BoJ ha du bao tang truong, duy tri chinh sach tien te sieu long hinh anh 1
Đồng tiền giấy mệnh giá 10.000 yen Nhật Bản.

Ngày 28/10, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định hạ dự báo về lạm phát và tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong tài khóa 2021, nhưng giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng.

Sau cuộc họp chính sách, BoJ đưa ra dự báo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới có thể sẽ tăng trưởng ở mức 3,4% trong tài khóa 2021, thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, trong khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản sẽ đứng ở mức 0%, thấp hơn so với con số 0,6% trước đó.

Trong thông báo phát hành sau hai ngày họp, BoJ nhấn mạnh: “Nền kinh tế Nhật Bản đang trong xu hướng hồi phục cho dù vẫn đang ở trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở trong và ngoài nước”.

Mặc dù vậy, BoJ vẫn nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế trong tài khóa 2022 từ 2,7% lên 2,9%.

Để hỗ trợ cho đà phục hồi vẫn còn mong manh của nền kinh tế, BoJ đã quyết định duy trì chương trình kiểm soát “đường con lãi suất” khi giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở khoảng 0% nhằm duy trì lãi suất cho vay đối với hộ gia đình và doanh nghiệp ở mức thấp.

Bên cạnh đó, BoJ sẽ tiếp tục chương trình mua chứng chỉ ETF với khối lượng mua trần là 12.000 tỷ yen (106 tỷ USD)/năm, đồng thời giữ nguyên hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đại dịch.

Với quyết định trên, BoJ đang đi ngược xu hướng với nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)./.