VN-Index quay lại giảm điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay chỉ duy trì được quán tính tăng điểm trong phiên sáng. Áp lực bán chốt lời gia tăng trong phiên chiều, lực hồi cũng xuất hiện nhưng không đủ lực để đưa chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm nhẹ, nhưng sắc đỏ lại chiếm áp đảo, cho thấy một số mã trụ đang đỡ cho cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index -4,26 điểm, dừng lại tại 1.258,56 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay chỉ có 177 mã tăng, 85 mã tham chiếu, trong khi có tới 275 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành dầu khí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành hóa chất, dịch vụ tài chính, bán lẻ...

Chứng khoán hôm nay (10/4): Giằng co phiên chiều, VN-Index đóng cửa giảm nhẹ
Diễn biến VN-Index phiên 10/4/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: VHM (+0,85), VIC (+0,4), HVN (+0,4), PNJ (+0,26), VCB (+0,22)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-0,61), CTG (-0,59), GVR (-0,46), GAS (-0,35), HPG (-0,34)…

Nhóm VN30 chịu áp lực bán vào cuối phiên và cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Cụ thể, chỉ số VN30-Index dừng lại ở mức 1.263,82 điểm, còn -3,1 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc đỏ cũng chiếm ưu thế khi có tới 18 mã giảm, 5 mã đứng giá và 7 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiều nhau. Cụ thể, chỉ số HNX-Index giảm -1,57 điểm, đóng cửa tại 238,79 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index đóng cửa tăng nhẹ +0,08 điểm, lên 90,65 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường giảm nhẹ và duy trì ở mức thấp. Tính riêng trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.806 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 15.167 tỷ đồng, giảm -1,74% so với phiên trước.

Khối ngoại quay lại với diễn biến tiêu cực khi bán ròng khá lớn trên toàn thị trường. Tính trên HOSE, khối ngoài đã bán ròng -628,41 tỷ đồng trong phiên hôm nay, trong đó, lực bán tập trung vào một số mã gồm: VHM (-216,21 tỷ đồng), NVL (-168,41 tỷ đồng), FUESSVFL (-85,90 tỷ đồng), VNM (-65,94 tỷ đồng), PVD (-62,99 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng nhẹ trên sàn HNX với giá trị +1,02 tỷ đồng.

Chưa hấp dẫn được bên mua

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến không có bất ngờ. Việc thị trường giằng co, đóng cửa tăng nhẹ hay giảm nhẹ trên nền thanh khoản thấp là khả năng đã được dự báo. Việc áp lực bán chốt lời cuối phiên khiến chỉ số VN-Index không lấy nổi sắc xanh dù có hơi bất ngờ, nhưng thực tế lực xả không quá lớn.

Chứng khoán hôm nay (10/4): Giằng co phiên chiều, VN-Index đóng cửa giảm nhẹ
Sắc đỏ chiếm ưu thế song khiến lực hồi không đủ lực. Ảnh: Minh họa

Chỉ số VN-Index không giảm quá lớn, nhưng rõ ràng biên độ giảm của nhiều mã hôm nay là tương đối lớn. Thị trường hôm nay nếu không được VHM và VIC đỡ thì điểm số có thể còn giảm xa hơn. Thực tế, quan trọng nhất của thị trường giai đoạn này không phải là điểm số tăng hay giảm. Điều quan trọng hơn đó là sức cung và sức cầu. Lực cung bán ra đã giảm nhiều, nhưng rõ ràng cầu chưa lớn.

Cung – cầu không gặp nhau thì đương nhiên thanh khoản sẽ giảm. Áp lực bán vẫn còn, tuy nhiên có thể sẽ không quá lớn nếu không xuất hiện một tin quá xấu. Trên thực tế, bối cảnh thị trường hiện nay, cung còn quan trọng hơn cầu. Lực cũng tốt thì bán nhiều cũng có cách giải quyết.

Dòng tiền bên mua trên thị trường dường như vẫn “đủng đỉnh” chờ. Giá đã giảm nhưng có thể chưa đạt kỳ vọng. Những người cầm tiền trên thị trường vẫn đủ kiên nhẫn, nên họ không có lý do gì để “vội vàng”. Thanh khoản còn thấp khi chuyển xuống vùng 1.250 – 1.270 điểm nên chưa nhận định được rõ về xu hướng./.