Chứng khoán Singapore giao dịch theo phong cách châu Âu để tự làm mới
SGX đã trở thành sàn giao dịch đầu tiên ở châu Á cung cấp giao dịch chứng chỉ có cấu trúc. Ảnh: CNBC

SGX niêm yết chứng chỉ có cấu trúc, lần đầu tiên ở châu Á

Chứng chỉ có cấu trúc là các công cụ tài chính do bên thứ ba phát hành được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhà đầu tư như nâng cao lợi nhuận và hoàn trả tăng trưởng. Được giao dịch phổ biến ở châu Âu, lợi nhuận của các sản phẩm này được xác định bởi hồ sơ thanh toán phụ thuộc vào hiệu suất của một tài sản cơ bản như một cổ phiếu hoặc chỉ số vốn chủ sở hữu.

SGX là sàn giao dịch đầu tiên ở châu Á cung cấp giao dịch chứng chỉ có cấu trúc, cung cấp cho các nhà đầu tư khả năng tiếp cận nâng cao vào một loạt sản phẩm mới phù hợp với những hồ sơ và nhu cầu khác nhau của nhà đầu tư.

Với việc giới thiệu các chứng chỉ này trên SGX, các nhà đầu tư được chứng nhận Sản phẩm đầu tư cụ thể (SIP) sẽ có nhiều lựa chọn hơn để quản lý danh mục đầu tư của họ trên sàn giao dịch, bao gồm giao dịch trong thị trường tăng, giảm hoặc đi ngang. Các nhà đầu tư sẽ có những cách mới để giao dịch tài sản cơ bản châu Á trên SGX ngoài danh mục cổ phiếu trực tiếp, quỹ ETF và sản phẩm đòn bẩy hiện có.

Thilan Wickramasinghe - Trưởng bộ phận nghiên cứu của Maybank tại Singapore, cho biết: “Vẫn còn quá sớm để nói liệu có nhu cầu đối với các loại chứng khoán cụ thể được giới thiệu hay không”.

SGX Securities đưa chứng chỉ có cấu trúc vào giao dịch từ ngày 30/8/2023, với đợt phát hành đầu tiên có liên quan đến cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group Holding.

Michael Syn - Giám đốc điều hành cấp cao và người đứng đầu bộ phận cổ phiếu tại SGX cho biết: “Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ mất khoảng thời gian vài tháng để tìm ra nhu cầu của các nhà đầu tư mong muốn đối với những cái tên khác nhau. Vì vậy, từ tên công nghệ, đến tên Hồng Kông, Mỹ, Nhật Bản, tôi nghĩ có rất nhiều khả năng ở đó. Nhưng, một số cái tên đầu tiên có sức hấp dẫn khá rộng rãi”.

Serene Cai – Trưởng bộ phận giao dịch chứng khoán của SGX thì cho rằng, kể từ khi ra mắt cách đây một tháng, sàn giao dịch đã nhận thấy “sự quan tâm ngày càng tăng từ cả nhà phát hành và nhà phân phối mong muốn kết hợp sản phẩm này vào sản phẩm của họ”. Bà cho biết, SGX coi đây là một bước phát triển tích cực vì điều này mở rộng phạm vi lựa chọn đầu tư có sẵn cho thị trường.

Sản phẩm mới sẽ hồi sinh SGX?

SGX đôi khi bị cho là “nhàm chán” và “không thú vị”, thậm chí còn từng được gọi là sàn giao dịch “thây ma” do khối lượng giao dịch thấp. Vào năm 2022, số lượng hủy niêm yết nhiều hơn số IPO trên sàn giao dịch.

Ngay cả trước đại dịch, sàn giao dịch chứng kiến ​​nhiều vụ hủy niêm yết hơn là niêm yết. Theo Bộ trưởng Tài chính lúc đó, ông Tharman Shanmugratnam, từ năm 2009 đến 2019, đã có 302 công ty bị hủy niêm yết, trong khi chỉ có 279 công ty được niêm yết.

Theo công ty tổng hợp Inside Venture Capital, thị trường IPO của Singapore tính đến thời điểm hiện tại đã chứng kiến ​​danh sách niêm yết trị giá chỉ 18,6 triệu USD, khiến quốc gia này đang trên đà trở thành thị trường có kết quả tệ nhất kể từ năm 2011.

Thilan Wickramasinghe nói rằng, động thái mở rộng cơ sở sản phẩm liên kết vốn chủ sở hữu của SGX “có thể thúc đẩy sự quan tâm của thị trường ngày càng tăng”, bao gồm cả việc cung cấp biên lai lưu ký và chứng chỉ có cấu trúc.

Ông nói thêm: “Điều này sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn về thị trường và tiếp xúc theo chủ đề, ngoài những gì đã có trước đây. Chúng tôi đã quan sát thấy thành công trong hoạt động kinh doanh phái sinh của SGX, nơi tiếp xúc với nhiều khu vực địa lý và các loại tài sản cơ bản được cung cấp theo múi giờ châu Á”.

Chứng khoán Singapore giao dịch theo phong cách châu Âu để tự làm mới
Với sản phẩm mới, SGX kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường với các giải pháp sáng tạo giúp nhà đầu tư quản lý danh mục đầu tư của mình trên sàn giao dịch. Ảnh: CNBC

Wickramasinghe cho biết thêm, trong thời gian tới, chứng chỉ có cấu trúc dường như không có tác động đáng kể đến doanh thu của SGX, nhưng chúng có thể giúp tiếp cận các chứng khoán cơ bản ở các thị trường khác, với khả năng truy cập dễ dàng và thuận tiện hơn thông qua SGX.

Vẫn còn non trẻ

Vào cuối tháng 8, Michael Syn cho biết ông tin tưởng thị trường sẽ phát triển và trưởng thành khi SGX niêm yết thêm các chứng chỉ có cấu trúc này.

Syn nói một trong những lợi ích của việc liệt kê các chứng chỉ có cấu trúc là tính minh bạch. Có mức giá hàng ngày đối với các chứng chỉ được niêm yết và nhà đầu tư có thể thanh lý vị thế của họ nếu họ muốn - điều này khó hơn khi chứng chỉ ở vị trí “không cần kê đơn”.

Tuy nhiên, Adam Reynolds - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Saxo Markets, nói rằng sẽ cần “những nỗ lực đáng kể từ tất cả những người liên quan để phát triển thị trường này trong thời gian ngắn”.

Reynolds cho biết, theo mô hình phân phối OTC, các sản phẩm có cấu trúc thường được các ngân hàng tư nhân phân phối cho khách hàng có giá trị ròng cao và sẽ liên quan đến các khoản phí kèm theo cho người sáng tạo cũng như phí cho ngân hàng hoặc nhà phân phối.

Tuy nhiên, với những chứng chỉ được niêm yết, ông cho biết vẫn sẽ phải trả phí cho người sáng tạo nhưng không phải trả phí cho nhà phân phối. “Điều này có thể gây bất lợi cho sự tăng trưởng của thị trường chứng chỉ niêm yết so với thị trường OTC được phân phối thông qua các ngân hàng tư nhân”.

Sản phẩm chứng chỉ có cấu trúc đầu tiên được liên kết với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba vào ngày 30/8 và được thiết kế với tính năng tự động. Sản phẩm này cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội kiếm tiền phân phối nhưng có khả năng mua lại sớm. Societe Generale là tổ chức phát hành và UOB và UOB Kay Hian là nhà phân phối chính.

Tại sao là châu Á?

Michael Syn cũng cho rằng, chứng chỉ có cấu trúc phổ biến hơn ở châu Âu, vì các nhà đầu tư ở đó “nói chung là rất tập trung vào lợi nhuận”. Ông nói thêm, thị trường chứng chỉ có cấu trúc ở châu Á “rất sôi động”, nhưng cho đến nay mới chỉ giao dịch ở thị trường OTC và từ các ngân hàng tư nhân đến các nhà đầu tư được công nhận.

Syn cho biết: “Sự khác biệt khi niêm yết trên sàn giao dịch là nó có phạm vi phân phối rộng hơn, nghĩa là bạn không cần phải là khách hàng của ngân hàng tư nhân hoặc nhà đầu tư được công nhận”.

Ngoài ra, ông cho biết vị thế của Singapore là một trung tâm quản lý tài sản, có nghĩa là các nhà đầu tư có chọn lọc hơn và có “mong muốn lớn” đối với các sản phẩm nâng cao năng suất.

Syn lưu ý: “Trong môi trường thị trường hiện tại, lợi suất tăng, lãi suất cơ bản tăng, đường cong bằng phẳng, cổ phiếu không đi đến đâu. Vì vậy, bất kỳ loại sản phẩm nâng cao lợi suất nào dành cho giao dịch trong phạm vi đều rất rất phổ biến với các nhà đầu tư”.

Họ làm việc như thế nào?

Một số chứng chỉ có cấu trúc, như chứng chỉ do SGX cung cấp, được thiết kế với tính năng tự động gọi và là chứng chỉ nâng cao lợi suất, nghĩa là nó sẽ hết hạn sau một thời gian nhất định và các nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ này sẽ được đảm bảo về lãi suất cố định hoặc hoàn vốn, khi nó hết hạn.

Ví dụ: Nếu chứng chỉ có cấu trúc đi kèm phiếu giảm giá 10%, nhà đầu tư mua chứng chỉ sẽ nhận được 10% tiền lãi khi hết hạn, ngay cả khi giá trị cổ phiếu tăng hơn 10%. “Vì vậy, đó là sự đánh đổi khi tin rằng nó sẽ không tăng hơn 10% nhưng đổi lại sẽ nhận được một mức lợi nhuận đảm bảo nào đó vào cuối kỳ” - Syn nói.

Điều này có tác dụng tốt nếu nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ bị giới hạn trong phạm vi, vì lãi suất có thể cao hơn lãi vốn. Nếu giá cổ phiếu giảm xuống, cổ phiếu sẽ được giao cho nhà đầu tư khi chứng chỉ cơ cấu hết hạn và nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu theo giá thị trường hiện tại.

Do đó, Syn giải thích rằng các nhà đầu tư phải có quan điểm rằng họ muốn mua cổ phiếu trước khi mua chứng chỉ có cấu trúc: “Bạn không nghĩ rằng nó sẽ tăng quá cao, bạn sẵn sàng thu một phiếu giảm giá, nhưng nếu nó hạ giá xuống thì bạn sẽ sở hữu cổ phiếu"./.