Biểu trưng có bố cục hình tròn; màu nền chủ đạo của Biểu trưng là màu xanh da trời; chữ “BỘ TÀI CHÍNH” sử dụng phông chữ ARIAL, in đậm, màu vàng đồng nổi trên nền màu đỏ; chữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” sử dụng phông chữ Times New Roman, màu vàng đồng chạy vòng quanh hình tròn, dưới chân chữ có viền bo xung quanh để tạo sự vững chắc. Chính giữa là Quốc huy, đặc trưng cho quốc gia.

Chính giữa của Biểu trưng là Quốc huy, đặc trưng cho quốc gia, Quốc huy được xem như con dấu của cơ quan quyền lực nhà nước, thể hiện được đầy đủ về đất nước và con người Việt Nam, hàm chứa toàn bộ khát vọng về sự phát triển đất nước của dân tộc yêu chuộng hòa bình.

Công bố Biểu trưng ngành Tài chính Việt Nam
Công bố biểu trưng ngành Tài chính Việt Nam

Màu xanh da trời màu nền chủ đạo của Biểu trưng tạo cảm giác về sự tin tưởng, có trách nhiệm về tài chính và tính đảm bảo. Khi nhắc đến màu xanh người ta thường liên tưởng đến bầu trời, có cảm giác yên bình. Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thì màu xanh làm Biểu trưng sẽ truyền đến cho người khác sự ổn định và gợi lên sự tin cậy.

Toàn bộ Biểu trưng được thể hiện dưới dạng hình tròn nổi tạo nên 1 khối vững chắc mang tính đột phá, sáng tạo của ngành Tài chính.

Biểu trưng được sử dụng trong công tác tuyên truyền, làm nhãn hiệu trên các ấn phẩm, vật phẩm, các giao dịch trong nước và quốc tế của ngành Tài chính Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính được sử dụng Biểu trưng ngành Tài chính Việt Nam trong công tác tuyên truyền, làm nhãn hiệu trên các ấn phẩm, vật phẩm, các giao dịch trong nước và quốc tế của ngành Tài chính./.