Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính đã diễn ra chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII, năm 2022.

Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” 2022
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính và đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải Đặc biệt cho đội thi trường Đại học Ngoại Thương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Việt.

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính và Viện Toán học đồng tổ chức, được triển khai kế hoạch từ tháng 10/2022 đến nay với mục tiêu đẩy mạnh việc ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, phần mềm tin học trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng, tính ứng dụng trong nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Phát biểu khai mạc chung khảo hội thi, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, Học viện Tài chính nhiều năm qua đã chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường để sinh viên có nhiều cơ hội tham gia, trong đó ưu tiên và định hướng nghiên cứu có ứng dụng toán, kinh tế lượng, tin học vào phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội.

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính tổ chức nhiều năm qua và năm nay, lần đầu tiên được Viện Toán học tham gia đồng tổ chức đã trở thành một sân chơi học thuật quen thuộc của sinh viên Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” 2022
Ban Giám khảo cùng đông đảo các đại biểu và sinh viên tham dự hội thi.

Hội thi năm nay có 129 đề tài của sinh viên 24 trường đại học, học viện trên toàn quốc tham gia. Để lựa chọn được 10 đề tài vào vòng chung khảo, Ban giám khảo đã phải làm việc suốt gần 2 tháng, qua hai vòng chấm độc lập, hôm nay là vòng chấm độc lập thứ 3 với hình thức thuyết trình.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, thành công luôn chứa đựng sự nhọc nhằn, vất vả… Con đường thành công trong khoa học dài hơn, gian nan hơn nhưng vinh quang và nhiều lý thú. Con đường khoa học, giống như bao con đường đi đến thành công khác, nó được chia ra thành những bước đi nhỏ, theo các nấc thang, để dần hình thành tư duy, phương pháp, bản lĩnh nghiên cứu, từ đó chủ động, sáng tạo và luôn sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới.

Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” 2022
Các đội thi tham gia tranh tài tại vòng chung khảo.

Ban Giám khảo cho biết, năm nay đã chọn được 74 đề tài vào vòng chung khảo hội thi, các nhóm sinh viên đã trải qua các phần tranh tài hết sức hấp dẫn và kịch tính, đã chọn ra những đội thị đạt giải. Trong đó, nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt, với đề tài nghiên cứu “Tác động của tâm lý chú trọng kết quả tài chính của cấp lãnh đạo đến hành vi phi đạo đức có lợi cho tổ chức của cá nhân thuộc tổ chức: Vai trò trung gian của căng thẳng có tính thử thách và căng thẳng có tính cản trở”.

4 giải Nhất thuộc thuộc về các nhóm sinh viên đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Tài chính, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Ban Giám khảo cũng đã chọn ra 10 giải Nhì, 20 giải Ba và nhiều giải Khuyến khích trao cho các bạn sinh viên./.

Theo Ban tổ chức, hội thi năm nay đã nhận được sự tài trợ về kinh phí của Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu toán học (Unesco); Vinaphone Hà Nội; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Quỹ phát triển Toán ứng dụng (thuộc Hội doanh nhân trẻ T.P Hồ Chí Minh); Tập đoàn Công nghệ BKAV; Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam.