207 doanh nghiệp tham gia

Thời gian qua, cơ quan hải quan đã tích cực triển khai nhiều hoạt động khuyến khích doanh nghiệp (DN) tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Tổng cục Hải quan đã chính thức đưa vào thí điểm Chương trình hỗ trợ DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Đây là chương trình đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng, Nhà nước đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ, tạo thuận lợi để các DN phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch.

Theo ông Hồ Ngọc Phan - Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan), sau 6 tháng thí điểm đến nay, cơ quan hải quan đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ, đồng thời cùng xây dựng Kế hoạch hành động tự nguyện tuân thủ đối với 207 DN tham gia chương trình trên toàn quốc, trong đó đa số là các DN hoạt động chế xuất, gia công sản xuất xuất khẩu.

Tổng cục Hải quan đánh giá, chương trình đã kịp thời hỗ trợ, giải quyết 100% các đề nghị hỗ trợ vướng mắc của các DN thành viên, đảm bảo kịp thời giúp DN nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Qua theo dõi, tổng hợp tình hình DN thành viên chương trình trên hệ thống đánh giá tuân thủ DN cho thấy: Bước đầu đã có 42 DN được cải thiện hoặc duy trì mức độ tuân thủ pháp luật hải quan cao, trong đó đại đa số là các DN có hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu. Qua đó, chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng DN khi các DN được hưởng các lợi ích thiết thực trong việc được giảm tỷ lệ kiểm tra, hỗ trợ làm thủ tục hải quan thuận lợi, chủ động phòng tránh các vi phạm trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan Bình Dương ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp.
Cục Hải quan Bình Dương ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp.

Ghi nhận từ một số hải quan địa phương như Quảng Ninh, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng có thể thấy, để hỗ trợ cho DN tham gia chương trình, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông qua các hội nghị đối thoại DN. Đặc biệt, các đơn vị đã bố trí cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp giải quyết thủ tục, giải đáp vướng mắc cho DN là thành viên của chương trình. Một số đơn vị bố trí khu vực giải quyết thủ tục riêng...

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Đỗ Thanh Quang cho hay, đối với 20 DN tham gia thí điểm, đơn vị tổ chức phân luồng ưu tiên về thủ tục, tăng cường công tác hỗ trợ. Đồng thời, đơn vị làm việc với các DN kinh doanh kho, bãi, cảng… để cùng tham gia hỗ trợ, để các DN thấy rõ sự khác biệt từ lợi ích khi tham gia chương trình, giống như DN ưu tiên.

Tại Bắc Ninh, ông Dương Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh chia sẻ, các DN tham gia chương trình mong muốn, nguyên phụ liệu nhập khẩu và sản phẩm xuất khẩu được tạo điều kiện giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng. Đơn vị mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Tổng cục Hải quan (Cục Quản lý rủi ro) trong việc điều phối thông tin, để các hoạt động hỗ trợ DN được thực hiện thông suốt, thuận lợi nhất.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để tiếp tục triển khai chương trình có hiệu quả, trên cơ sở đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan và mang lại sự hài lòng cho cộng đồng DN, theo ông Hồ Ngọc Phan, trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo đài và các đơn vị, hiệp hội DN trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, giải thích cho DN hoạt động xuất nhập khẩu hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của DN khi tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, tổ chức theo dõi, đánh giá hoạt động của DN và kiểm tra định kỳ việc thực hiện, triển khai các hoạt động hỗ trợ của đơn vị hải quan các cấp trong khuôn khổ chương trình; đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, phối hợp công tác với các cơ quan trong, ngoài ngành và các bên liên quan, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia chương trình.

Đặc biệt, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng công nghệ, số hóa các thông tin, dữ liệu liên quan trong khuôn khổ chương trình, trong đó tập trung vào các nội dung như: quản lý dữ liệu hồ sơ DN; số hóa quy trình quản lý, tiếp nhận thông tin và phản hồi các yêu cầu hỗ trợ của DN; ứng dụng công nghệ để tự động theo dõi, phân tích, đánh giá quá trình tự nguyện tuân thủ của DN.

Mở rộng đối tượng tham gia chương trình

"Việc thực hiện chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp (DN) tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan là một hành động cụ thể của cơ quan hải quan trong tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, do đó đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng DN, góp phần tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của DN đối với việc tuân thủ pháp luật.

Về định hướng thực hiện chương trình trong thời gian tới, cần xem xét mở rộng đối tượng DN tham gia thông qua sửa đổi tiêu chí lựa chọn DN cho phù hợp; tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin; tăng cường công tác phối hợp; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chương trình...

Mục tiêu đặt ra trong năm nay là số DN tham gia phải đạt tối thiểu 20% so với kết quả thực hiện của năm 2022. Về loại hình DN, ngoài DN sản xuất nên xem xét thêm DN thuộc loại hình kinh doanh, đại lý thủ tục hải quan. Đồng thời, phải làm rõ, nổi bật hơn nữa những lợi ích của chương trình mang lại cho cộng đồng DN" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường.