Hà Nội đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần người dân

Lập điểm tư vấn bảo hiểm trên phố đi bộ

Thứ bảy hàng tuần, nếu có dịp đến phố đi bộ Trần Nhân Tông, ngay tại khu vực trung tâm công viên Thống Nhất, người dân sẽ gặp điểm tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH quận Hai Bà Trưng.

Điểm tư vấn được BHXH quận triển khai thí điểm từ tháng 9/2023. Với phương châm “Mỗi viên chức BHXH quận Hai Bà Trưng là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phát triển người tham gia”, BHXH quận đã thành lập 4 nhóm tư vấn gồm các cán bộ trong cấp ủy, ban giám đốc, tổ trưởng, tổ phó các tổ nghiệp vụ và toàn bộ viên chức, người lao động của BHXH quận được phân công nhiệm vụ cụ thể và tuyên truyền vào ngày thứ bảy hàng tuần theo lịch luân phiên.

Để chuẩn bị cho điểm tư vấn, BHXH quận đã bố trí nhiều trang thiết bị như bàn, ghế, ô che, biển hiệu, banner, loa phát thanh,… Cán bộ tuyên truyền mặc đồng phục áo xanh có logo của BHXH quận để người dân dễ dàng nhận biết. Tại đây, trưng bày các sản phẩm truyền thông trực quan như: tờ gấp về những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; biểu minh họa mức đóng BHXH tự nguyện; thư ngỏ, hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID,…; đồng thời bật loa phát thanh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh việc bố trí cán bộ tư vấn trực tiếp tại điểm tư vấn, cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng chia thành các nhóm nhỏ chủ động tiếp cận, phát tận tay người dân các sản phẩm truyền thông, trò chuyện, chia sẻ về ý nghĩa nhân văn và vận động tham gia để được thụ hưởng của chính sách BHXH, BHYT.

Tuyên truyền xung kích “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Điểm tư vấn BHXH, BHYT là hình thức tuyên truyền mới, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết “đi từng ngõ, gõ từng nhà” của đội ngũ cán bộ viên chức BHXH. Việc làm này không chỉ đưa chính sách đến với mỗi người dân, mà còn góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của ngành BHXH Việt Nam.

Anh Nguyễn Minh Đức (23 tuổi, trú tại phố Huế) cho biết, anh đã nghe nói nhiều về chính sách BHXH, BHYT, nhưng chưa có thời gian để tìm hiểu cặn kẽ. Hôm nay đi tập thể dục buổi sáng, anh được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng tiếp cận trò chuyện, chia sẻ nhiều thông tin thú vị liên quan quyền lợi, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nên anh đã hiểu được rõ hơn về chính sách.

Anh Đức cho biết thêm: “Chính sách BHYT là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Nhờ những chia sẻ của cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, tôi đã hiểu thêm về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Sau hôm nay, tôi sẽ cùng các thành viên trong gia đình mua thẻ BHYT”.

Tính từ tháng 9 đến nay, BHXH quận đã tổ chức chính thức và thường xuyên 9 buổi tư vấn, phát triển được 73 người tham gia BHXH tự nguyện, 34 người tham gia BHYT hộ gia đình. Điểm tư vấn đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn ghé thăm vào mỗi thứ bảy hàng tuần và được hỗ trợ tư vấn về chế độ chính sách cũng như hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tư vấn tại các phiên giao dịch việc làm

Phiên giao dịch việc làm lưu động là nơi thu hút được nhiều lao động với nhu cầu tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT. BHXH các quận, huyện, thị xã luôn phối hợp chặt chẽ với phòng lao động - thương binh - xã hội bố trí điểm tư vấn tại các phiên giao dịch.

Hà Nội đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần người dân
Ảnh minh họa

Đơn cử, tại phiên giao dịch việc làm trên địa bàn huyện Gia Lâm, hàng trăm người lao động đã được cán bộ BHXH quận tư vấn, trả lời về chế độ hưu trí, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tự nguyện, BHYT, cài đặt VssID…. Đặc biệt với nhiều lao động đã nghỉ việc, muốn thanh toán BHXH 1 lần, các cán bộ cũng tận tình tư vấn những mặt thiệt khi thanh toán BHXH 1 lần và giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện để người lao động có thêm lựa chọn được đóng BHXH để có lương hưu khi về già.

Tại phiên giao dịch việc làm năm 2023 trên địa bàn quận Đống Đa, BHXH quận đã tổ chức gian hàng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số tại chương trình; đồng thời thành lập đội xung kích ra quân tuyên truyền, gửi thông tin đến tất cả các phường và nhân dân trong khu vực. Gian hàng đã thu hút được sự quan tâm từ người lao động tham gia chương trình. Ngay tại gian hàng, đã có 49 người đăng ký tham gia, trong đó có 11 người tham gia BHXH tự nguyện và 38 người tham gia BHYT hộ gia đình, hàng trăm lượt người được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tại quận Hà Đông, trong khuôn khổ sự kiện “Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023” diễn ra tháng 11 vừa qua, BHXH quận Hà Đông đã phối hợp với UBND phường Vạn Phúc và Bưu điện trung tâm 2 tổ chức gian hàng tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Gian hàng thu hút được hàng trăm người dân đến tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT, từ đó lan tỏa rộng rãi chính sách đến nhiều người./.