c

Lễ hội Chùa Hương năm 2015 đã thu hút được hơn 1,4 triệu lượt khách. Ảnh: H.M

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng Ban quản lý Di tích, Phó Trưởng Ban Tổ chức (BTC) lễ hội chùa Hương 2016 cho biết, công tác khảo sát, quy hoạch các mặt bằng kinh doanh dịch vụ đã được duyệt xong trước ngày 22/12/2015.

Trong đó, tuyệt đối không bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp, vực sâu không an toàn, khu vực sân của nhà thường trực BTC tại Thiên Trù, sân ngoài cổng Nam Thiên Môn, sân động Hương Tích, khu vực sân cổng động Hương Tích. Việc quảng cáo, tổ chức dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội cũng bị cấm. Hiện tượng các gian hàng treo móc thịt phản cảm được phản ánh từ những năm trước cũng đã được xử lý triệt để trong năm 2015.

Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, BTC sẽ huy động tổng lực các cán bộ, chiến sĩ của huyện Mỹ Đức, xã Hương Sơm tham gia vào các tiểu ban, trạm kiểm tra, tổ kiểm tra để tham gia phục vụ, bảo vệ an ninh, trật tự lễ hội.

Còn Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì Chùa Hương cho hay, cách đây vài tháng chùa đã chuẩn bị tốt công tác vệ sinh môi trường, công tác tôn giáo tín ngưỡng để phục vụ lễ hội, du xuân của bà con du khách và phật tử về với chùa Hương.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng BTC lễ hội chùa Hương cho biết thêm, hiện đã bố trí 4.395 phương tiện đò đưa khách qua suối Yến (đền Trình). Đồng thời tổ chức tập huấn cho bà con tham gia lái đò theo yêu cầu, hiểu biết, chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy, lắp đặt, trang bị đầy đủ các phan cứu sinh, phao hiệu.

Trước phản ánh nhiều đò đòi thêm tiền hỗ trợ, Trưởng BTC phân tích: “Khách về chùa Hương đa số là có sẵn các tour và khách quen. Lái đò chỉ xin thêm tiền với các khác lẻ, đi ít người. Hiện các đò ở khu vực chùa Hương, đò nhỏ nhất chở 6 người, nhưng du khách có những người đi ít hơn 2 người, 3 người thì “nên” có phụ thu".

Còn thông tin số tiền 700 tỷ đồng tiền giọt dầu thu được năm qua sẽ sử dụng vào mục đích gì, ông Hậu khẳng định không có số tiền này, do năm 2015, chùa Hương chỉ đón 1,4 triệu du khách và BTC chỉ thu lại từ nguồn bán vé là 49.000 đồng/du khách. Số tiền này bên cạnh việc trả lương cho hơn 400 nhân viên của khu di tích, còn lại sẽ được phục vụ vào công tác trùng tu, sửa chữa đang công trình hư hỏng, xuống cấp./.

Hồng Quyên