Theo thống kê, Việt Nam và Nam Phi đã có những bước hợp tác rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Trong giai đoạn 2018 - 2022, quy mô thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi duy trì đà tăng trưởng tích cực, bình quân đạt trên 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Hàng Việt có nhiều thế mạnh để xuất khẩu sang thị trường Nam Phi
Chế biến hạt điều xuất khẩu sang thị trường Nam Phi. Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau.

Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: hàng dệt may, da giày, thuỷ hải sản, hàng gia dụng, nông sản, cà phê, hóa chất, dược phẩm của Việt Nam hay các sản phẩm về linh phụ kiện ô tô, khoáng sản (than, ti-tan, đất hiếm…), da thuộc, trái cây… của Nam Phi.

Theo bà Nomalungelo Gina - Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh của Nam Phi chia sẻ, Việt Nam và Nam Phi có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài và năm 2023 đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Với sự phát triển kinh tế, thương mại của hai nước có tính bổ sung cho nhau, doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phí có thể đa dạng hóa hơn nữa các lĩnh vực hợp tác như công nghiệp ô tô, hóa chất, phân bón, dệt may, chế biến nông sản thực phẩm, khai khoáng, chế biến gỗ, bột giấy, dược phẩm…

Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi Nomalungelo Gina khẳng định, Nam Phi có vị trí chiến lược tại châu Phi, qua đó, Việt Nam có thể coi Nam Phi như một thị trường cửa ngõ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các nước còn lại của lục địa, một thị trường với hơn 1,3 tỷ dân. Nam Phi khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, nông nghiệp…