Hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
“Về lâu dài, để đáp ứng yêu cầu cải cách của Chính phủ, NSW cần được hoàn thiện và mở rộng tiện tích một cửa cảng biển”, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT chia sẻ với phóng viên TBTCVN.
PV: NSW là chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ đã và đang được triển khai sâu rộng trong ngành GTVT. Ông có thể cho biết đôi nét nổi bật về kết quả thực hiện NSW tại cảng biển của đơn vị?
Ông Nguyễn Xuân Sang: NSW được đưa vào thí điểm đầu tiên tại cảng Hải Phòng từ tháng 11/2014, đến nay NSW đã được thực hiện tại 9 khu vực cảng biển gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Nha Trang, Quảng Ngãi và Đồng Nai. NSW cũng được thực hiện tại 25 cảng vụ hàng hải để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa theo quy định của Bộ GTVT. Đây là nỗ lực chung của các bộ, ngành trong đó có Bộ GTVT.
Trong thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ quyết liệt triển khai NSW theo Quyết định 34/2016/QĐ-TTg (ngày 23/8/2016) quy định thủ tục điện tử đối với tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi.
Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 kết nối vào NSW (là thủ tục cho tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi; tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào cảng biển và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa rời cảng biển).
|
Việc triển khai NSW đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các DN, chủ tàu trong và ngoài nước. Là cơ sở để tăng hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước chuyên ngành, đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục cho tàu thuyền xuất nhập cảnh, quá cảnh, giảm thời gian đi lại làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Ngoài ra, công tác phối hợp với các cơ quan liên quan thông qua NSW rất thuận lợi, việc công khai ý kiến của các cơ quan giúp xử lý thủ tục hành chính được thuận tiện, công khai, minh bạch.
Điển hình như tại khu vực cảng biển TP. Hồ Chí Minh, 100% tàu thuyền xuất nhập cảnh đã được thực hiện thủ tục điện tử vào, rời thông qua NSW. Cảng vụ hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và phê duyệt 8.530 hồ sơ thông qua NSW.
PV: Mặc dù đạt kết quả tích cực, song trên thực tế các thủ tục hành chính kết nối NSW mới đạt tỷ lệ khiêm tốn so với tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa XNK và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh. Vậy theo ông đâu là nguyên nhân?
Ông Nguyễn Xuân Sang: Trong quá trình triển khai công việc trên Cổng một cửa quốc gia vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, như: NSW chỉ đáp ứng cho một số thủ tục tàu thuyền vào, rời cảng của các cảng vụ hàng hàng hải, cụ thể một số thủ tục chưa được giải quyết thông qua Cổng một cửa quốc gia, như thủ tục cho tàu thuyền xuất, nhập cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi, thủ tục cho tàu biển nước ngoài quá cảnh.
Các thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng thông qua cơ chế một cửa quốc gia chưa đạt đến cấp độ 4 của dịch vụ hành chính công vì chưa thể triển khai chữ ký điện tử, cấp giấy phép rời cảng điện tử và chưa thể thanh toán điện tử. Do vậy, sau khi đã khai báo điện tử, người làm thủ tục vẫn phải lên trụ sở cảng vụ nộp các bản khai, giấy tờ phải nộp, xuất trình các giấy tờ tàu thuyền để cán bộ cảng vụ kiểm tra và nộp phí, lệ phí hàng hải.
Bên cạnh đó, việc khai báo, chỉnh sửa bản khai của người khai báo còn phức tạp, gây khó khăn cho người sử dụng. Hệ thống tổng đài hỗ trợ không đảm bảo liên tục nên chưa thực sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng. Các chức năng trên cổng một cửa quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu công việc của các cảng vụ, thiếu các tiện ích, đặc biệt là chức năng lưu giữ hồ sơ tàu thuyền để sử dụng lại các thông tin, giấy tờ điện tử của tàu thuyền.
Khó khăn lớn nhất là Cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng cũng chưa kết nối được với hệ thống 1 cửa quốc gia, do vậy người làm thủ tục phải khai báo 2 lần trên 2 hệ thống khi làm thủ tục cho tàu thuyền xuất, nhập cảnh, quá cảnh.
PV: Những khó khăn như ông vừa nói đã dẫn đến số DN tham gia NSW còn hạn chế, theo ông cần có giải pháp gì để thúc đẩy, thu hút DN tham gia NSW?
Ông Nguyễn Xuân Sang: Để NSW hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích cho người sử dụng, chúng tôi cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị cơ bản để khắc phục những hạn chế nêu trên.
Theo đó, cần thiết NSW cập nhật thêm các thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng, cụ thể là thủ tục cho tàu thuyền xuất, nhập cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi, thủ tục cho tàu biển nước ngoài chuyển cảng. Triển khai ngay chữ ký điện tử, cấp giấy phép rời cảng điện tử và thanh toán điện tử (bao gồm cả việc cấp biên lai thu phí, lệ phí điện tử).
Về mặt kỹ thuật, hệ thống tổng đài phải đảm bảo hoạt động liên tục để hỗ trợ kịp thời cho người sử dụng; bổ sung các chức năng, tiện ích để đáp ứng yêu cầu công việc của các bộ, ngành liên quan.
Khẩn trương kết nối Cổng thông tin Bộ Quốc phòng với Hệ thống một cửa quốc gia để người làm thủ tục không phải khai báo hai lần trên hai cổng thông tin.
PV: Xin cảm ơn ông!
Trí Dũng – Hải Linh (thực hiện)