Thu hút doanh nghiệp
Theo thống kê, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 13 khu công nghiệp đang hoạt động với hơn 600 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực công nghiệp nặng, nhẹ, phụ trợ thuê đất. Đa phần số doanh nghiệp này đều có nhu cầu sử dụng dịch vụ cảng biển, nên đã giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển. Do vậy, việc quy hoạch khu công nghiệp xung quanh khu vực cảng đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
![]() |
Mô hình khu công nghiệp quanh cảng giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí trong thông quan hàng hóa. Ảnh: Đỗ Doãn |
Theo chia sẻ của ông Simpson Jr Robert Allan - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Ashton Furniture Consolidation - một doanh nghiệp logistics chuyên ngành nội thất đến từ Hoa Kỳ - năm 2022 công ty đã xây dựng kho ngoại quan tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, cách cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ vài phút di chuyển. Với vị trí thuận lợi, doanh nghiệp có thể tiếp cận container dễ dàng, giảm thiểu thời gian và chi phí cho hoạt động xuất khẩu.
Chia sẻ từ các doanh nghiệp tại cảng Phú Mỹ phản ánh rõ tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp cảng biển liên kết, nơi khu công nghiệp và cảng biển bổ trợ lẫn nhau, thu hút doanh nghiệp về đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. |
''Kho ngoại quan gần cảng giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển. Bên cạnh đó, khu công nghiệp cũng có nhiều đối tác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh'' - ông Simpson Jr Robert Allan cho biết.
Không chỉ lĩnh vực nội thất, lĩnh vực sản xuất giấy cũng đang khai thác tối đa các lợi thế từ hạ tầng cảng biển. Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging (Nhật Bản) đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất giấy để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu lớn hàng năm.
Ông Takeshi Shiromaru - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging cho rằng, doanh nghiệp cần nhập khẩu phế liệu số lượng lớn và xuất khẩu hàng hóa sang nhiều quốc gia, nên dịch vụ cảng biển thuận tiện là yếu tố quyết định cho hoạt động kinh doanh.
![]() |
Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Đỗ Doãn |
Thúc đẩy logistics phát triển
Bên cạnh việc phát triển các khu công nghiệp quanh cảng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, tạo kết nối mạnh mẽ giữa cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu vực kinh tế trọng điểm.
Các công trình giao thông quan trọng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 991B, cầu Phước An, hệ thống đường sắt kết nối cảng Cái Mép với các khu vực kinh tế trong và ngoài tỉnh sẽ tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, giảm thiểu chi phí vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh, việc hoàn thiện các tuyến cao tốc và kết nối giao thông sẽ tạo ra lợi thế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động logistics, giúp gia tăng giá trị cho các dịch vụ xuất nhập khẩu qua cảng Cái Mép.
Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam Trần Chí Dũng, giao thông kết nối được hoàn thiện sẽ giúp cải thiện đáng kể hoạt động logistics trong khu vực, giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, việc phát triển hệ thống giao thông đồng bộ sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp xung quanh cảng, tạo cơ hội lớn cho sự phát triển bền vững của ngành logistics và nền kinh tế Bà Rịa-Vũng Tàu.
Sự kết hợp giữa các khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh cảng Cái Mép đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Lượng hàng lưu thông qua cảng tăng là tín hiệu tích cực từ hoạt động cảng biển. Đây không chỉ là sự phát triển vượt bậc của ngành logistics mà còn minh chứng cho thành công của mô hình kết hợp giữa các khu công nghiệp và cảng biển. |