Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, năm học 2022 - 2023 thầy và trò Học viện Tài chính đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực; tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới, với chiến lược phát triển học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã được phê duyệt và đưa vào triển khai thực tiễn.

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới và ký giao ước thi đua
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính, phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Đức Việt.

Trong đó, chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo và quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học tiếp tục được khẳng định. Kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai tích cực, với việc đón nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học chu kỳ II, kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo ngành kế toán hệ đại học chính quy.

Cùng với đó, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh với nhiều biên bản thỏa thuận được ký kết, cơ sở vật chất cũng từng bước được tăng cường và nâng cao chất lượng, đặc biệt là trang thiết bị giảng dạy và nghiên cứu khoa học, dự án đầu tư mở rộng học viện tại số 69, đường Đức Thắng… Nhiều nội dung, phần việc được tổ chức triển khai thiết thực và hiệu quả, bám sát các phong trào thi đua, các chương trình công tác hướng đến chào mừng 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính (1963-2023).

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới và ký giao ước thi đua

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, phương hướng chung cho năm học mới là tập trung đổi mới, đẩy mạnh tự chủ, coi trọng năng động và sáng tạo, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, xây dựng môi trường và văn hóa học đường vì chất lượng - uy tín - hiệu quả - chuyên nghiệp - hiện đại, bám sát “Triết lý giáo dục: Công dân toàn cầu trong thế giới thay đổi”.

Vì vậy, mỗi cán bộ, viên chức, mỗi sinh viên học viện cần giữ vững bản lĩnh chính trị và bản lĩnh khoa học, với tinh thần chủ động đối diện với thực tiễn, với phương châm “bứt phá” bằng những hành động cụ thể để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 theo chủ đề: "Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính" và định hướng vào 9 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các cán bộ, giảng viên và sinh viên nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đẩy mạnh kết nối nghề nghiệp, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng nghiệp vụ, giáo dục thể chất, đảm bảo môi trường lành mạnh, thân thiện hiệu quả trong nền giáo dục quốc dân...

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới và ký giao ước thi đua
Lãnh đạo Học viện Tài chính chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua năm học 2023 - 2024 của các đơn vị trong Học viện.

Học viện cũng tăng cường gắn kết đào tạo, nghiên cứu khoa học vào thực tiễn; hướng vào việc nghiên cứu phục vụ đào tạo và góp phần tham mưu, tư vấn hoạch định chính sách Tài chính cho các bộ, ngành trung ương và địa phương; đẩy mạnh không gian khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên dưới nhiều hình thức khác nhau trong cuộc cách mạng số.

Đồng thời, học viện đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào trong giảng dạy, học tập và quản lý đào tạo, đánh giá kết quả; tiếp tục nghiên cứu và học tập theo hướng để cho người học được học ở mọi lúc, mọi nơi…

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ nhắn nhủ, đối với các em sinh viên cần phải tiếp tục xây dựng bản lĩnh sinh viên Học viện Tài chính cần cù, sáng tạo, rèn luyện, tu dưỡng cả chuyên môn lẫn đạo đức và kỹ năng. Các em cần tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và phải là nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc giao tiếp bằng tiếng Anh, thành thạo hệ tri thức Việt, số hóa…