Diễn đàn lần này nhằm tổng kết, đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong 4 năm qua; truyền tải những tư tưởng cốt lõi về phát triển công nghệ số, tinh thần Make in Viet Nam (làm ra tại Việt Nam); ứng dụng số để giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động; phát triển doanh nghiệp công nghệ số góp phần phát triển nhanh và bền vững, phát triển bao trùm, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành nước phát triển.

Chương trình diễn đàn bao gồm 1 phiên chính và các phiên chuyên đề. Tại phiên chính buổi sáng, các diễn giả sẽ chia sẻ các câu chuyện thành công trong việc ứng dụng số tạo ra các sản phẩm số ứng dụng trong thực tiễn, giúp thay đổi Việt Nam, thay đổi thế giới.

Tại các phiên chuyên đề vào buổi chiều, các diễn giả sẽ trao đổi, thảo luận về việc phát triển các sản phẩm dựa trên công nghệ mới như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn và việc đưa chúng ra thị trường trong nước và quốc tế.

Các diễn giả cũng trao đổi, thảo luận về những rào cản, thách thức và giải pháp đột phá để cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm, giải pháp, dịch vụ trên nền tảng các công nghệ số mới cho thị trường.

 diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ V
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: Thế An.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Không gian công nghệ số còn rất rộng lớn. Tiềm năng dư địa vẫn còn nhiều. Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra sự thay đổi cốt lõi với mô hình phát triển các quốc gia.

Việt Nam cần khai thác tốt tài nguyên số để xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam, từ đó xây dựng nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ hơn nữa, giúp Việt Nam thực sự phát triển bứt phá. Diễn đàn lần này là dịp để nhìn lại hoạt động của doanh nghiệp công nghệ số và lan toả tới xã hội nhận thức về chuyển đổi số.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp số thể hiện vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội này mang tới sự thay đổi lớn để có sản phẩm khác biệt, của riêng Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam xác định khoa học công nghệ số là không gian mới, lực lượng sản xuất mới, nguồn tài nguyên mới để tăng năng suất lao động, động lực cho tăng trưởng kinh tế và sẽ đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên con đường sáng tạo ứng dụng số…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham quan các gian hàng của các doanh nghiệp công nghệ số tại diễn đàn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham quan gian hàng của các doanh nghiệp công nghệ số tại diễn đàn. Ảnh: VP Đông Bắc.

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Nhìn lại chặng đường 4 năm vừa qua, từ năm 2019 đến nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có những bước phát triển và trưởng thành rất đáng khích lệ.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng 30%, doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%. Tỷ trọng Make in Vietnam của các sản phẩm công nghiệp công nghệ số tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng trưởng 43% và hiện có tới trên 1.400 doanh nghiệp loại này, với doanh thu đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.

Hoạt động bên lề của diễn đàn là triển lãm trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm trực tiếp về các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam, thể hiện năng lực của các doanh nghiệp công nghệ số phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ V
Các doanh nghiệp đoạt Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2023. Ảnh: Thế An.

Cũng tại diễn đàn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2023 ở các hạng mục: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, sản phẩm công nghệ số tiềm năng và sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, giải pháp và dịch vụ công nghệ số xuất sắc./.