Triển lãm do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức, đã thu hút hơn 40 doanh nghiệp (DN) thuộc các lĩnh vực, ngành nghề liên quan tham dự. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7/6.

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh Việt Dũng
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh Như Mây

Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu, động lực, có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP. Hồ Chí Minh tập trung nỗ lực thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”.

Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ đã giúp công nghệ tự động hóa - robot hóa trở thành xu hướng, công nghệ xử lý trong các thiết bị thông minh như smartphone, smart-home, smart-city… được dự báo phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Chính những điều này đã mang tới vị thế rất lớn cho lĩnh vực cơ khí – máy móc và thiết bị, đặc biệt là ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), với khoảng 25.000 DN cơ khí đang hoạt động, chiếm gần 30% tổng số DN công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam, ngành cơ khí – máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp và kinh tế khác phát triển, qua đó trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng triệu lao động.

Khách tham quan sản phẩm của một doanh nghiệp tham gia triển lãm. Ảnh Việt Dũng
Khách tham quan sản phẩm của một doanh nghiệp tham gia triển lãm. Ảnh Như Mây

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC, cho biết sản phẩm được DN lựa chọn trưng bày tại triển lãm đều có mẫu mã đẹp và kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ số và tự động hóa, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao đáp ứng xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu đến đối tác trong nước và quốc tế.

‘‘Triển lãm sẽ như một kênh truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ DN thành phố quảng bá hình ảnh, sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh mới cũng như góp phần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu mang lại hiệu quả thiết thực cho DN thành phố’’ – ông Lữ nói.

Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số năm 2023 thu hút hơn 40 doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành cơ khí, máy móc, thiết bị điện và công nghệ số, logistics hỗ trợ cho ngành sản xuất cơ khí và thiết bị điện; giải pháp lưu kho, nhà xưởng… Trong đó các doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố như: Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh, Công ty TNHH Máy thép Việt, Công ty TNHH Sản xuất thương mại xây dựng điện Bích Hạnh, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ Idea…