Xuất cấp hàng trăm nghìn tấn gạo hỗ trợ học sinh

Theo đại diện Vụ Quản lý hàng dự trữ thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được thực hiện từ năm 2013 theo Quyết định 36/20213/QĐ-TTg. Đến năm 2016, chính sách này được tích hợp cùng với chính sách hỗ trợ tiền ăn, nhà ở theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP.

Theo đó, hàng năm Chính phủ xuất cấp không thu tiền gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; trung học phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh. Mức hỗ trợ là 15 kg gạo/học sinh/tháng, thời gian hỗ trợ 9 tháng/năm được chia thành 2 học kỳ.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, ngành DTNN đã xuất cấp hơn 681.426 tấn gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho học sinh của 46 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cấp phát gạo cho học sinh tại Trường THPT Yên Ninh (Phú Lương), tỉnh Bắc Cạn.
Cấp phát gạo cho học sinh tại Trường THPT Yên Ninh (Phú Lương), tỉnh Bắc Cạn.

Đề cập tới hỗ trợ gạo cho học sinh năm học 2021 - 2022, đại diện Vụ Quản lý hàng dự trữ cho biết, trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh năm học 2021 - 2022 theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các cơ quan có liên quan triển khai, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc hỗ trợ gạo năm học 2021 - 2022 cho học sinh theo đúng quy định.

Được biết, số gạo các tỉnh, thành phố đề nghị cấp năm 2021 - 2022 là hơn 72.901 tấn để cấp cho 533.425 học sinh của 43 tỉnh, thành phố (so với năm học 2020 – 2021, giảm 2 tỉnh: Hà Tĩnh, Bà Rịa – Vũng Tàu; lý do ngày 4/6/2021 Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nên 2 tỉnh này không còn đối tượng thụ hưởng theo Nghị định số 116 của Chính phủ).

Khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất cấp trước hạn

Theo thông tin từ Vụ Quản lý hàng dự trữ, trong học kỳ I năm học 2021 – 2022, có 20 cục dự trữ nhà nước khu vực đã hoàn thành xuất cấp hơn 37.281 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho học sinh và các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn ở 43 tỉnh, thành phố.

Theo ông Phạm Việt Hà – Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ, để bảo đảm kịp thời triển khai hỗ trợ gạo cho học sinh theo đúng khung kế hoạch thời gian năm học 2021 – 2022, Tổng cục DTNN giao 18 cục DTNN khu vực xuất cấp (không thu tiền) hơn 32.556 tấn gạo dự trữ quốc gia, vận chuyển, giao các tỉnh tại trung tâm quận, huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ cho học sinh học kỳ II, năm học 2021 - 2022 theo đúng quy định. Với thời hạn hoàn thành giao nhận đến ngày 15/4/2022.

Qua thông tin từ các cục DTNN khu vực, ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, các đơn vị đã khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để sớm xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh.

Lãnh đạo các cục DTNN khu vực quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng cục DTNN thực hiện việc xuất cấp gạo bảo đảm nguyên tắc: kịp thời, đủ số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, thời gian, kế hoạch tiếp nhận của ủy ban nhân dân các tỉnh.

Phối hợp kiểm tra, giám sát

Tổng cục Dự trữ nhà nước sẽ tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình phân bổ, quản lý, sử dụng gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh tại các địa phương; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng, mục đích và quy định của pháp luật.

Theo đại diện lãnh đạo Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn, đơn vị được giao xuất cấp hơn 6.000 tấn gạo hỗ trợ học sinh tại 3 tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang học kỳ II năm học 2021 - 2022. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, địa hình các tỉnh vùng cao phức tạp, giao thông hiểm trở, nhưng xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng thể hiện tính nhân văn sâu sắc, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với cuộc sống của đồng bào vùng cao, đặc biệt là những học sinh có cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; tập thể cán bộ, công chức của Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi cục, thành lập tổ công tác giao nhận gạo…; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND 3 tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang nhanh chóng triển khai kế hoạch tiếp nhận gạo hỗ trợ. Đồng thời chủ động liên hệ, thống nhất lịch trình và phương án giao nhận tại các địa điểm, tích cực chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết về nhân lực, phương tiện vận tải đảm bảo kế hoạch xuất hỗ trợ được thực hiện thông suốt.

Ông Phạm Việt Hà cho biết, gạo dự trữ quốc gia khi xuất cấp cho học sinh đều bảo đảm chất lượng theo quy định. Trước và trong quá trình xuất cấp, gạo đều được kiểm tra kỹ theo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia. Ở mỗi điểm giao nhận, các bên đều trực tiếp lấy mẫu gạo để đánh giá chất lượng kiểm tra thực tế các bao gạo giao nhận, trên cơ sở đó các đơn vị dự trữ nhà nước tiến hành lập biên bản giao nhận với địa phương.