Công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) với cơ quan thuế, hải quan, các ngân hàng thương mại (NHTM) và các cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Thông qua việc phối hợp thu NSNN, các bên đã tăng cường kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu thu NSNN giúp thống nhất được số liệu thu, đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, thủ tục hành chính cho người nộp NSNN.

Kho bạc Nhà nước Bình Dương tích cực phối hợp thu để không còn giao dịch bằng tiền mặt
Bằng việc mở rộng phối hợp thu và đa dạng hóa các phương thức thu nộp NSNN hiện đại đã giúp cho việc giao dịch bằng tiền mặt tại KBNN Bình Dương không còn được thực hiện. Ảnh minh họa: H.T

Tại KBNN Bình Dương, trong năm 2023 vừa qua, đơn vị đã mở rộng ký kết phối hợp thu NSNN với 4 NHTM cổ phần trên địa bàn (NHTM cổ phần Phương Đông, Tiên Phong, Á Châu chi nhánh Bình Dương và NHTM cổ phần Liên Việt) nâng tổng số NHTM đã ký kết phối hợp thu với KBNN Bình Dương lên 12 ngân hàng.

Thông qua việc phối hợp thu NSNN, các cơ quan KBNN, thuế, hải quan và các NHTM đã tăng cường kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu thu NSNN giúp thống nhất được số liệu thu, đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, thủ tục hành chính cho người nộp NSNN.

Với việc mở rộng này, người nộp NSNN có thêm nhiều lựa chọn về địa điểm nộp NSNN và giúp tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đáp ứng sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

Thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, từ ngày 1/4/2021, tất cả các chứng từ thu, chi tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách (kể cả chứng từ thu, chi nội bộ của KBNN Bình Dương) đều được thực hiện qua NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, 100% giao dịch thu, chi tiền mặt (trừ khối an ninh, quốc phòng) không còn phát sinh tại KBNN Bình Dương.

Theo nhận xét từ KBNN Bình Dương, khi thực hiện phối hợp thu NSNN, đặc biệt là khi triển khai thuế điện tử, các chứng từ do doanh nghiệp kê khai và nộp NSNN trên chương trình ứng dụng của cơ quan thuế đã giúp giảm thời gian, chi phí nhập liệu cho các cơ quan có liên quan (Thuế, KBNN, Hải quan).

Thông tin về thu NSNN cũng được các cơ quan này cập nhật nhanh chóng, kịp thời hơn thông qua việc truyền nhận chứng từ điện tử. Đặc biệt, với hình thức nộp thuế điện tử 24/7, doanh nghiệp có thể nộp thuế bất cứ giờ nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết, không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của ngân hàng, KBNN, cơ quan Hải quan, do đó đã hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt./.