Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa, trong thời gian vừa qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan thuế - hải quan – ngân hàng thương mại thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn, do đó, các nguồn thu được đưa về ngân sách kịp thời, đẩy đủ và an toàn. Việc phối hợp giữa các cơ quan thu trên địa bàn và các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công nói riêng và trong nền kinh tế nói chung.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ
Công chức KBNN Thanh Hóa đang đối soát số liệu thanh toán vốn ngân sách. Ảnh: CTV

Đến nay, KBNN Thanh Hóa đã phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với 7 hệ thống NHTM, gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Mbbank, SEAbank, SHB,VPBank và LienVietPostBank; qua đó đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người nộp ngân sách.

Trong thời gian tới, KBNN Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới kho bạc số...

Hiện KBNN Thanh Hóa đang ứng dụng hiệu quả chương trình quản lý kho dữ liệu thống kê phân tích nghiệp vụ KBNN trong việc khai thác báo cáo phục vụ điều hành, quản lý quỹ NSNN. KBNN Thanh Hóa cũng đang triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN; hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch, giảm thiểu được rủi ro trong quá trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước.

Tiến tới kho bạc số, KBNN Thanh Hóa đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ. Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào quy trình giải quyết toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN; đảm bảo tất cả các đơn vị KBNN huyện, thị xã, thành phố trực thuộc và tại cơ quan KBNN tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo mô hình khung do KBNN ban hành mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, KBNN Thanh Hóa đã triển khai Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1874/QĐ-BTC ngày 27/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; tiếp tục triển khai và vận hành hiệu quả chương trình trao đổi văn bản eDocTC nhằm hạn chế tối đa việc trao đổi, gửi văn bản giấy trong hệ thống KBNN và phần mềm quản lý văn bản của UBND tỉnh (TD-Office).

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, KBNN Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới kho bạc số...