Trên 11.600 hộ kinh doanh thực hiện giao dịch thuế điện tử

Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý thuế, thu thuế nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Quảng Ngãi: Gần 19 nghìn cá nhân đăng ký nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile

Cán bộ thuế giới thiệu về ứng dụng eTax Mobile đến doanh nghiệp, người nộp thuế. Ảnh: TN

Song song với đó, Cục Thuế Quảng Ngãi đã đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình chuyển đổi số.

Cục Thuế Quảng Ngãi không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện các ứng dụng nhằm cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế (NNT) là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. NNT là cá nhân hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về thuế như đăng ký thuế, đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế, kê khai thuế,... trên trang thuế điện tử phân hệ dành cho cá nhân (iCanhan) và thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã triển khai ứng dụng thuế điện tử (eTax Mobile) cho phép cài đặt trên thiết bị di động thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android.

Ứng dụng đã hỗ trợ NNT thực hiện việc nộp thuế, nộp thuế thay các khoản phí, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí môn bài, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng của hộ kinh doanh (đã có 22 ngân hàng chính thức kết nối ứng dụng eTax Mobile và cổng thanh toán của ngân hàng); thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế, thực hiện tra cứu nghĩa vụ thuế... để NNT có thể thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, đến nay trên địa bàn đã có 21.719 NNT là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, trong đó hộ kinh doanh là 11.662 hộ; có 18.805 NNT là cá nhân đăng ký nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile, trong đó hộ kinh doanh là 9.754 hộ.

Quản lý thuế hộ kinh doanh qua chức năng bản đồ số

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD) để công khai thông tin của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán và hỗ trợ việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì với việc triển khai chức năng BĐSHKD sẽ hỗ trợ cơ quan thuế các cấp từ trung ương đến địa phương quản lý NNT một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, hỗ trợ công tác xây dựng dự toán.

Quảng Ngãi: Gần 19 nghìn cá nhân đăng ký nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile
Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh giúp người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: TL

Cùng đó, chức năng BĐSHKD cũng hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế với sự giám sát của người dân và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các hộ kinh doanh, giữa các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, chức năng BĐSHKD được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi.

Chức năng BĐSHKD được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng BĐSHKD được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của cục thuế theo quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn như: hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị, ngành vàng, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. Việc áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyền dữ liệu về cơ quan thuế được coi là giải pháp đột phá để chống thất thu, góp phần quản lý thuế tốt hơn đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Để công tác thúc đẩy công tác chuyển đổi số đến người dân, doanh nghiệp, Cục Thuế Quảng Ngãi tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị truyền thông trên địa bàn tuyên truyền chính sách thuế; tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan nhà nước liên quan phối hợp với cơ quan thuế thường xuyên đối chiếu, rà soát tại địa bàn để nắm tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định.

Đồng thời, cơ quan thuế tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số và kế hoạch tăng cường quản lý thu, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ quan thuế phối hợp với các sở, ban ngành địa phương, Đài phát thanh, Báo Quảng Ngãi và các trung tâm thông tin truyền thông trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ về chính sách thuế thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý./.