Không thể trì hoãn xuất hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Văn Chung

Gần 70% cửa hàng xăng dầu đã thực hiện

Khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế quy định, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử (HĐĐT) để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định, thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu, theo từng lần bán. Các cửa hàng xăng dầu bắt buộc phải thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, từ ngày 1/7/2022.

Không thể trì hoãn xuất hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu

"Cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để các cơ sở kinh doanh xăng dầu nhận thức đầy đủ quy định về nghĩa vụ pháp luật bắt buộc thực hiện lập hóa đơn điện tử từng lần bán hàng" - Ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa nhận thức đầy đủ quy định nghĩa vụ pháp luật bắt buộc phải thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng dẫn đến tình trạng còn chần chừ, chưa muốn thực hiện, với lý do chi phí cao, tốn nguồn lực.

Để tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành hai công điện chỉ đạo Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố, các ngành chức năng liên quan triển khai thực hiện.

Thực hiện các chỉ đạo trên, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương thực hiện ngay việc tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành địa phương chủ động phối hợp với cơ quan thuế khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Không thể trì hoãn xuất hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
Các đại lý bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử theo quy định. Ảnh minh họa

Mới đây, tại cuộc họp về tăng cường triển khai công tác phối hợp với UBND và các sở, ngành tại các tỉnh, thành phố, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn đã yêu cầu các cơ quan thuế phải cụ thể hóa kế hoạch triển khai xuất HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức của từng bộ phận.

Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành trên địa bàn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, có thời gian, thông báo cụ thể, rõ ràng để tiến hành kiểm tra việc triển khai HĐĐT đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Thống kê mới nhất cho thấy, cả nước hiện đang có khoảng 15.756 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 15/3/2024, tổng số cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất HĐĐT từng lần bán hàng là 10.649 cửa hàng (tăng 7.949 cửa hàng so với thời điểm ngày 1/12/2023), đạt khoảng 67,6% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Chế tài các doanh nghiệp không thực hiện

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngày 18/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký Công văn số 1654/BCT-TTTN (công văn 1654) hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các sở công thương và các DN đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT sau mỗi lần bán.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành tập trung ưu tiên nguồn lực hỗ trợ DN kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về việc lập và phát hành HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Đặc biệt, việc lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định.

Bộ Công thương cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các DN kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về HĐĐT.

Lý giải về việc một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có quan điểm thực hiện lập HĐĐT từng lần bán hàng DN sẽ phải đầu tư hàng trăm triệu đồng và tốn nguồn lực của DN, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, nếu cửa hàng xăng dầu đã đầu tư cột bơm điện tử thì chỉ đầu tư khoảng 30 triệu đồng đã có thể phát hành HĐĐT sau mỗi lần bán.

Số kinh phí đầu tư này khấu hao trong 5 năm, tính ra mỗi năm chỉ tốn khoảng 6 triệu đồng. Với số tiền trên, các DN hoàn toàn có khả năng đầu tư để tích hợp dữ liệu từ cột bơm. Do đó, các DN có thể áp dụng công nghệ để thúc đẩy việc xuất HĐĐT. Việc có DN kêu tốn tiền trăm triệu để thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng, điều này là chưa chính xác./.