Xe điện

Xe điện đã phục vụ nhân dân và du khách tạo sự văn minh, thuận tiện trong dịch vụ du lịch. Ảnh: TL

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 4638/BGTVT-VT kiến nghị Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện (xe điện) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, bên cạnh 4 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động thì một số tỉnh, thành phố khác như Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đưa loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch.

Qua kiểm tra thực tế tại 10 địa phương trên thì có tổng số 30 doanh nghiệp cũng như một số hộ kinh doanh cá thể với 1.086 phương tiện đang hoạt động.

Cũng theo Bộ GTVT, sau một thời gian triển khai, các dự án sử dụng xe điện đã phục vụ nhân dân và du khách đạt kết quả tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Thông tư cũng quy định rõ đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp va nhập khấu; điều kiện tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế đối với xe và người điều khiển xe.

Tuy nhiên, cũng theo kiến nghị của Bộ GTVT, do phương tiện này chưa được quy định trong Luật giao thông đường bộ nên thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, phí cầu đường, quỹ bảo trì đường bộ, ... gặp khó khăn. Đồng thời do là phương tiện chở khách có thu tiền nhưng cũng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch). Phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh thành, không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.

Đồng thời, cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ để trình Chính phủ xem xét ban hành vào quý IV/2015./.

Trí Dũng