Mức độ hài lòng của khách hàng với ngành Kho bạc tiếp tục tăng cao
Công chức KBNN Đà Nẵng thực hiện kiểm soát các khoản chi ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến. Ảnh tư liệu minh họa.

Gần 96% khách hàng hài lòng

Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của các cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của kho bạc đợt 1 từ 15/3/2023 đến 15/5/2023. Kết thúc cuộc khảo sát, tỷ lệ mức độ hài lòng của khách hàng đạt 95%.

Đợt khảo sát thứ 2 được KBNN tổ chức từ ngày 15/9/2023 đến 15/11/2023. Kết thúc đợt khảo sát, tỷ lệ mức độ hài lòng của khách hàng đạt 95,85%.

So sánh với những kỳ khảo sát trước đây trong các năm 2021, 2022 và kết quả khảo sát đợt qua 2 đợt năm 2023 của KBNN cho thấy có nhiều điểm được cải thiện rất tích cực.

Cụ thể, mức độ hài lòng ở các chỉ số đánh giá hệ thống và KBNN tại các điểm giao dịch đã tăng lên. Số lượng KBNN cấp huyện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90% đều có xu hướng tăng. Đồng thời, số lượng các đơn vị và công chức KBNN được chỉ đích danh với ý kiến “không hài lòng” đã giảm đáng kể. Ngoài ra, số lượng phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ công trực tuyến cũng như sự minh bạch trong công khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN cũng giảm. Điều này đã phản ánh sự cải thiện rõ rệt trong các lĩnh vực này tại các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống.

Đặc biệt, trong đợt khảo sát lần 2 của năm 2023, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của KBNN đạt 95,85%; chỉ số về minh bạch thủ tục hành chính đạt 95,97% và chỉ số về chất lượng dịch vụ công trực tuyến đạt 95,24%. Qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các chỉ số chung của hệ thống KBNN và tại các KBNN cấp tỉnh, cấp huyện là khá cao. Nhiều đơn vị KBNN đã đạt tỷ lệ cao, đứng đầu là KBNN Hưng Yên với kết quả là 98,48%, tiếp ngay sau là KBNN Thái Nguyên đạt kết quả là 98,19%...

Tất cả đều hướng đến khách hàng

Công chức Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh thực hiện tra soát số liệu thu ngân sách Ảnh: Hạnh Thảo

Có thể thấy, toàn hệ thống KBNN đã và đang thực hiện tốt mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ”. Đơn cử như KBNN Hưng Yên, tỷ lệ 98,48% khách hàng hài lòng chính là phần thưởng lớn nhất cho những nỗ lực và quyết tâm cải cách của đơn vị để mang đến những thuận lợi cho khách hàng trong năm 2023 vừa qua.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Thời gian tới, hệ thống KBNN sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, công chức.

Tiếp đà thành công này, ngay từ đầu năm 2024, KBNN Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của đơn vị và đã tập trung thực hiện tốt ngay trong quý I vừa qua.

Theo đó, KBNN Hưng Yên đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết 100% yêu cầu hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có giao dịch với KBNN. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các hoạt động về CCHC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện CCHC và hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục tiêu, tác động của công tác CCHC góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đáng chú ý, KBNN Hưng Yên đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực KBNN đảm bảo tính pháp lý, công khai, minh bạch giúp cho mọi giao dịch của khách hàng qua KBNN được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, đảm bảo đúng chế độ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và chi tiêu tài chính công. Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đảm bảo 100% đúng hạn. Công bố công khai các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về TTHC cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN đảm bảo việc thực hiện TTHC được thuận lợi. Quản lý, bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, người lao động hợp lý, khoa học, đúng người, đúng việc.

Với KBNN Thái Nguyên, năm 2023 là năm ghi dấu ấn của đơn vị khi 2 lần nhận được phần thưởng cao về mức độ hài lòng của khách hàng và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương. Cụ thể, kết thúc đợt khảo sát lần 2 của KBNN về mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN, KBNN Thái Nguyên nhận được tỷ lệ 98,19%. Trước đó, vào tháng 6/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022. KBNN Thái Nguyên tiếp tục là đơn vị có điểm số DDCI cao nhất, dẫn đầu khối các sở, ban, ngành, với 89,22 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KBNN Thái Nguyên đứng vị trí thứ nhất này.

Để có được thành công này, KBNN Thái Nguyên đã tập trung CCHC vào 2 lĩnh vực hoạt động chủ yếu là thu và kiểm soát chi NSNN. Các lĩnh vực này được cải cách theo hướng lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như trong cung cấp dịch vụ công của KBNN. Đến nay, KBNN Thái Nguyên đã cung cấp 11/11 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị khối an ninh, quốc phòng). Đồng thời, KBNN Thái Nguyên cũng triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động đến 100% đơn vị, đã thông báo cho chủ tài khoản, kế toán trưởng các đơn vị về biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và giao dịch thời gian 24/7. Nhờ vậy, các TTHC được giải quyết công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại và chi phí của khách hàng, hạn chế tình trạng phiền hà khi giao dịch trực tiếp.

Hiện KBNN Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh CCHC toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thực hiện việc công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức giao dịch với kho bạc…

Tất cả những thành tích này của các đơn vị KBNN đã góp phần đưa đến thành công chung của KBNN trong năm 2023 vừa qua, trong đó có sự đánh giá, hài lòng của khách hàng. Phấn đấu nhận được 100% sự hài lòng của khách hàng trong các năm tiếp theo, KBNN đang tiếp tục gia tăng các tiện tích từ các ứng dụng nghiệp vụ giúp cho khách hàng ngày càng thuận lợi hơn trong giao dịch với kho bạc.

Ngoài ra, KBNN đã yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố phải tiếp tục rà soát các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức, đơn vị có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ.

Công khai thủ tục hành chính

Tiếp tục cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, KBNN đang tiếp tục yêu cầu các đơn vị KBNN thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai TTHC và xử lý hồ sơ TTHC theo quy định, nhất là tại KBNN cấp huyện. Bên cạnh đó, KBNN cũng yêu cầu các đơn vị KBNN tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp. Các đơn vị cũng sẽ phải xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng nghiệp vụ tại KBNN tỉnh, thành phố và KBNN cấp huyện.