5 chiêu trò dụ dỗ để chiếm đoạt tiền của người dân du khách

Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo, lợi dụng kỳ nghỉ 304 và 1/5/2024 kéo dài, các đối tượng có khả năng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Lợi dụng thời điểm nghỉ lễ gia tăng nhu cầu chi tiêu của người dân, du khách, tội phạm lừa đảo có thể sẽ xuất hiện với nhiều "chiêu lừa" mới, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng điểm ra 5 chiêu trò lừa đảo có khả năng xảy ra mà người dân và du khách phải đề phòng.

Một, đối tượng làm giả ảnh chụp biên lai, hoá đơn thanh toán cùng con dấu của công ty. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Hai, đối tượng chạy quảng cáo những bài đăng với nội dung bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ, nhiều ưu đãi kèm theo. Khi có nạn nhân tiếp cận, đối tượng mời chào và đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (30 - 50% giá trị).

Sau khi đặt cọc, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ... nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Người dân, du khách cảnh giác với chiêu lừa đảo mới xuất hiện

5 chiêu trò dụ dỗ để chiếm đoạt tiền của người dân du khách. Ảnh minh hoạ

Ba, đối tượng dẫn dụ nạn nhân bằng chiêu trò đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa.

Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó, đối tượng lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Bốn, mạo danh đại lý bán vé máy bay, tạo lập những website/fanpage của các công ty du lịch uy tín, mạo danh đại lý vé máy bay, tạo các website, trang mạng xã hội, địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự website thật của hãng.

Năm, nhiều người dân có thói quen đặt vé online phục vụ nhu cầu đi du lịch, về quê... dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt. Một số khách hàng mua vé nhận được thẻ lên tàu bị cạo sửa thông tin như giá vé, đối tượng khuyến mãi, ngày đi tàu, ga đi ga đến… nên không có giá trị đi tàu.

Trong những ngày nghỉ lễ này người dân, du khách cầm thận trọng kiểm tra kỹ nguồn thông tin, đặt vé ở các đại lý, văn phòng đại diện chính hãng, để tránh mất tiền lỡ công việc, mất vui.

Lừa đảo, chiếm đoạt bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng

Cơ quan chức năng cảnh báo, thời l gian gần đây, một số nhà hàng và dịch vụ nấu ăn trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng…

Hàng loạt các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ nhà hàng A.L.B trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, “khách hàng” yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Người dân, du khách cảnh giác với chiêu lừa đảo mới xuất hiện

Lừa đảo, chiếm đoạt bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng. Ảnh minh hoạ

Sau khi được nhân viên nhà hàng liên hệ, nhận báo giá của cửa hàng rồi thông báo lại cho “khách hàng”. Đồng thời bảo “khách hàng”, chốt đặt đơn hàng, nhân viên nhà hàng đề nghị đối tượng chuyển tiền để nhà hàng mua rượu và hồng sâm, tuy nhiên, đến gần thời gian đặt tiệc, đối tượng lại gửi biên lai hóa đơn giả.

Dù chưa nhận được tiền nhưng do tin tưởng, nhà hàng chuyển số tiền đặt hàng cho phía cửa hàng bán rượu và hồng sâm.

Tuy nhiên sau đó, chẳng có khách nào đến nhà hàng dự tiệc, rượu và hồng sâm đặt giúp cũng không ai mang đến. Trong khi đó, qua kiểm tra, phát hiện “khách vip” cũng như đại diện cửa hàng hồng sâm đã chặn tin nhắn của nhà hàng và xóa kết bạn.

Chiêu trò lừa đảo nêu trên rất có khả năng xảy ra khi nhu cầu đặt tiệc trong trong dịp nghỉ lễ vui chơi tăng cao. Sự việc nêu trên là bài học cảnh tỉnh cho các nhà hàng, cơ sở dịch vụ...