Singapore tăng thuế bất động sản lên gấp đôi với người nước ngoài mua nhà
Từ ngày 27/4, người nước ngoài mua bất kỳ ngôi nhà nào tại Singapore, thuế suất sẽ tăng gấp đôi, từ mức 30% lên 60%.

Tăng thuế nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản

Chính phủ Singapore đã công bố tăng thuế trước bạ của người mua bổ sung (ABSD) để thúc đẩy thị trường bất động sản bền vững, áp dụng đối với người mua nhà thứ hai và người nước ngoài mua tài sản tư nhân.

Cụ thể, thuế trước bạ tăng từ 17% lên 20% đối với công dân Singapore mua căn nhà thứ hai. Thuế này cũng đã được tăng từ 25% lên 30% đối với công dân mua ngôi nhà thứ ba hoặc ngôi nhà tiếp theo của họ và đối với những người thường trú mua tài sản dân cư thứ hai. Đối với người nước ngoài mua bất kỳ ngôi nhà nào, thuế suất tăng gấp đôi, từ mức 30% lên 60%.

Việc tăng thuế có hiệu lực vào ngày 27/4/2023, theo tuyên bố được phát hành bởi Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Quốc gia và Cơ quan Tiền tệ Singapore.

Các biện pháp này tuân theo các đợt tăng thuế được áp dụng vào tháng 12/2021 và thắt chặt giới hạn cho vay mua nhà vào tháng 9/2022. Tuyên bố cho biết, trong khi những động thái đó có “tác dụng điều hòa”, giá bất động sản trong quý trước cho thấy “những dấu hiệu tăng tốc mới trong bối cảnh nhu cầu phục hồi”.

Việc tăng thuế với người mua nước ngoài là “hà khắc” mặc dù các động thái này không hoàn toàn gây bất ngờ, nhà phân tích Brandon Lee của Citigroup Inc. cho biết. “Chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến cổ phiếu của các nhà đầu tư bất động sản khu dân cư”.

Citigroup dự báo tốc độ tăng giá sẽ chậm lại trong vài quý tới ở mức 2% nhưng không giảm do thị trường việc làm ổn định. Giá nhà của Singaporre đã tăng 3,2% trong quý đầu tiên.

Lĩnh vực bất động sản của Singapore vẫn phát triển ngay cả khi các quốc gia khác phải đối mặt với tình trạng suy thoái do lãi suất và lạm phát tăng cao, một phần do dòng tiền đổ vào quốc đảo này, đặc biệt là từ Trung Quốc.

“Nhu cầu từ người dân địa phương mua nhà để ở đặc biệt tăng mạnh, đồng thời cũng có sự quan tâm mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với thị trường bất động sản nhà ở của chúng tôi”, thông báo của Chính phủ cho biết. “Nếu không được kiểm soát, giá cả có thể chạy trước các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, với nguy cơ giá cả tăng liên tục so với thu nhập của người dân”, thông báo nhấn mạnh.

Cổ phiếu bất động sản lao dốc

Ngay lập tức, thị trường đã có phản ứng tức thì khiến cổ phiếu của các nhà phát triển nhà ở của Singapore đã giảm hàng loạt. Cổ phiếu của City Developments Ltd. đã giảm tới 4% vào sáng ngày 27/4, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 22022. UOL Group Ltd. giảm tới 2,9%.

Theo một báo cáo của Knight Frank, thị trường bất động sản sôi động cũng dẫn đến giá thuê tăng đột biến. Singapore đã vượt New York, lên vị trí dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê nhà ở mạnh nhất trong quý cuối cùng của năm 2022, được thúc đẩy bởi sự khan hiếm nguồn cung và nhu cầu mạnh mẽ.

Singapore tăng thuế bất động sản lên gấp đôi với người nước ngoài mua nhà
Tốc độ tăng giá nhà của Singapore trong quý cuối cùng của năm 2022.

Quốc đảo này đã chứng kiến ​​giá thuê hàng năm tăng 28% trong quý IV/2022 so với một năm trước đó. Giá thuê tăng vọt ở Singapore - một phần do thiếu nguồn cung nhà ở mới trong thời kỳ đại dịch - là nguyên nhân khiến người dân lo lắng, làm cạn kiệt ngân sách hộ gia đình vào thời điểm chi phí sinh hoạt tăng cao. Các quy định mới về thị thực để thu hút nhân tài nước ngoài cũng là một nguyên nhân tăng thêm nhu cầu thuê nhà.

Đã có những dấu hiệu cho thấy thực tế này đang gây ra sự bất bình giữa những người nước ngoài cũng như người dân địa phương. Một cuộc thăm dò của YouGov được tiến hành vào tháng 12 năm ngoái cho thấy, cứ ba người thì có hai người cảm thấy chính phủ nên tập trung nhiều hơn vào khả năng tăng ngân sách cho nhu cầu nhà ở. Một cuộc khảo sát riêng của Phòng Thương mại châu Âu vào đầu năm nay cũng cho thấy, 69% doanh nghiệp đang cân nhắc chuyển nhân viên của họ ra khỏi Singapore mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào với giá thuê nhà tăng.

Sự bùng nổ nhà ở của Singapore trái ngược với trung tâm tài chính đối thủ là Hồng Kông (Trung Quốc), nơi chứng kiến ​​làn sóng di cư của cư dân trong đại dịch. Hồng Kông vào tháng 2 đã giảm thuế suất đối với những người mua tài sản lần đầu trị giá lên tới khoảng 10 triệu đô la Hồng Kông (1,2 triệu USD) nhằm giúp giảm nhiệt sự leo thang với giá nhà ở. Người nước ngoài mua bất động sản ở Hồng Kông phải chịu 30% thuế bất động sản.

Mức tăng tỷ lệ ABSD cụ thể như sau:

1. Tăng tỷ lệ ABSD từ 17% lên 20% đối với công dân Singapore (SC) mua bất động sản nhà ở thứ 2 của họ;

2. Tăng tỷ lệ ABSD từ 25% lên 30% đối với các SC mua bất động sản dân cư thứ 3 trở đi của họ và cá nhân thường trú tại Singapore (SPR) mua bất động sản dân cư thứ 2 của họ;

3. Tăng tỷ lệ ABSD từ 30% lên 35% đối với các SPR mua bất động sản nhà ở thứ 3 và tiếp theo của họ;

4. Tăng tỷ lệ ABSD từ 30% lên 60% đối với người nước ngoài mua bất kỳ tài sản nhà ở nào;

5. Tăng tỷ lệ ABSD từ 35% lên 65% đối với các thực thể hoặc quỹ tín thác mua bất kỳ bất động sản nhà ở nào, ngoại trừ các nhà phát triển nhà ở.