thuế bảo vệ môi trường

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tiếp Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai hoan nghênh sự hợp tác lâu dài và bền vững giữa Việt Nam và Thụy Điển trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại thông qua sự tăng trưởng đều đặn về kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh, Thụy Điển là đối tác quan trọng của Việt Nam, đồng thời cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ quý báu về tinh thần và vật chất của Thụy Điển dành cho Việt Nam trong những giai đoạn đấu tranh giành độc lập, tái thiết đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước giai đoạn hiện nay.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Thứ trưởng Vũ Thị Mai về mối quan hệ hai nước, Đại sứ Pereric Hogberg cho biết, sẽ nỗ lực hết sức mình để vun đắp mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực tài chính, kinh tế, thương mại...

Đại sứ Pereric Hogberg khẳng định, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (11/1/1969). Cũng từ năm 1969, Thụy Điển viện trợ khoảng 4 tỷ USD cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp nông thôn, cải cách hành chính, xây dựng thể chế.

Tuy nhiên, cho đến nay Thụy Điển không còn cam kết cung cấp nguồn vốn vay ODA và viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, do quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước đã chuyển sang hợp tác đối tác bình đẳng.

Trong bối cảnh hai nước đã chuyển từ mối quan hệ hợp tác phát triển sang đối tác cùng có lợi, hai bên sẽ mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như kinh tế biển, tăng trưởng xanh, khoa học - công nghệ, y tế…, Đại sứ Pereric Hogberg nêu rõ.

tài chính, thuế
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Đề cập tới mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, Đại sứ Pereric Hogberg cho biết, số doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm tới Việt Nam tăng lên rất nhiều. Nhiều công ty lớn của Thụy Điển đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như Elextrolux, Sony Ericsson,... nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tới Việt Nam và đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

"Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về chính sách thuế, hải quan của Việt Nam để giúp đỡ các doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam", Đại sứ mong muốn.

Đại sứ Pereric Hogberg thông tin, dự kiến vào ngày 23/4 sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam (các công ty lớn, ngân hàng) và muốn họp với Bộ Tài chính để tìm hiểu về các các chính sách tài chính trước khi có quyết định tham gia đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Cám ơn ngài Đại sứ về các ý kiến đưa ra, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính sẵn lòng trợ giúp các doanh nghiệp Thụy Điển về các chính sách tài chính, thuế, hải quan.

Thứ trưởng cũng đã giải đáp các kiến nghị được Đại sứ nêu lên, như về: kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường; chính sách thuế đối với bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, túi ni lông đáp ứng tiêu chuẩn thân thiện với môi trường,...

Đề cập tới vấn đề cụ thể là chính sách thuế đối với sản phẩm thân thiện với môi trường, Thứ trưởng cho biết, hiện Việt Nam đã có Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó chỉ quy định thu thuế đối với các loại túi nhựa, bao bì nhựa mỏng có hình dạng túi được làm từ màng nhựa, không thu thuế bảo vệ môi trường đối với bao bì đóng gói sẵn hàng hóa và túi ni lông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

"Quốc hội, Chính phủ đã ban hành chính sách về tăng trưởng xanh, lĩnh vực tài chính, thuế đều có các chính sách để khuyến khích tăng trưởng xanh, phát triển xanh và khuyến khích các sản phẩm thân thiện với môi trường", Thứ trưởng phát biểu.

Đức Minh