Để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với mọi tình huống bất trắc xảy ra, việc “tích các phòng cơ”, xây dựng lực lượng dự trữ mạnh là rất quan trọng.

Xây dựng vùng kho dự trữ an toàn, xanh, sạch, đẹp tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh.

Phát huy vai trò của dự trữ quốc gia

Trong không khí hân hoan, phấn khởi cùng ngành Tài chính hướng tới kỷ niệm 78 năm thành lập (28/8/1945 - 28/8/2023) và ngành Dữ trữ Nhà nước (DTNN) chào mừng 67 năm thành lập, ngày đầu tháng 8/2023, những cán bộ hưu trí ngành DTNN cùng tập thể lãnh đạo Tổng cục DTNN đã có buổi gặp mặt ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành, chia sẻ về những trải nghiệm của mình khi cùng nhau gắn bó trong công việc dự trữ quốc gia (DTQG).

Tại buổi gặp mặt, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Vũ Xuân Bách cho biết, ngày 7/8/1956, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 997/TTg thành lập Cục Quản lý dự trữ vật tư nhà nước thuộc Phủ Thủ tướng, đây là tổ chức tiền thân của Tổng cục DTNN ngày nay. Trải qua 67 năm hình thành và phát triển đã có biết bao thế hệ cán bộ, công chức, viên chức đã và đang phấn đấu, năng động, sáng tạo, xây dựng và phát triển ngành DTNN ngày càng vững mạnh.

Trong những bước trưởng thành của ngành DTNN, đầu tiên phải kể đến ngành đã không ngừng hoàn thiện về tổ chức, bộ máy để thích ứng với các giai đoạn cách mạng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo Quyết định số 106/2009/QĐ-TTg ngày 20/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN được tổ chức theo hệ thống dọc với 3 cấp quản lý: cấp tổng cục, cấp cục DTNN khu vực và cấp chi cục DTNN. Theo đó tại cơ quan Tổng cục DTNN có 9 vụ, cục làm chức năng tham mưu, tổng hợp; có 22 cục DTNN khu vực quản lý hàng DTQG trên địa bàn 63 tỉnh, thành.

Tiếp đến, hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật về DTQG không ngừng được hoàn thiện với dấu mốc rất quan trọng là Luật DTQG được Quốc hội khóa XIII thông qua vào ngày 20/11/2012. Trên cơ sở đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật như các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật DTQG được ban hành.

Hàng năm, ngành DTNN đã xuất cấp hàng chục vạn tấn lương thực, hàng ngàn nhà bạt, phao cứu sinh, hàng triệu liều vắc-xin phòng chống dịch bệnh cho động vật nuôi, hàng chục tấn giống cây trồng các loại, hàng trăm ngàn lít thuốc sát trùng và phương tiện tiêu tẩy khử trùng... để khắc phục hậu quả thiên tai và dập dịch. Ngành DTNN còn thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao hỗ như: xuất gạo hỗ trợ học sinh nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia dự án trồng rừng, hỗ trợ các địa phương dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt, góp phần thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Xây dựng lực lượng dự trữ hùng hậu

Ông Vũ Xuân Bách cho biết, trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Ở trong nước, chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, ngành DTNN tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ nhằm thực hiện mục tiêu chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh.

Tổng cục DTNN tiếp tục và tăng cường xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách về DTQG, với trọng tâm là xây dựng hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật; rà soát danh mục hàng DTQG để kịp thời bổ sung danh mục thiết yếu cho việc bảo đảm mục tiêu DTQG, đồng thời đưa ra khỏi danh mục những mặt hàng không cần thiết; phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030; phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống kho DTQG đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan, trình cấp có thẩm quyền quyết định xuất cấp hàng DTQG hỗ trợ, cứu trợ các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng và nhiệm vụ đột xuất cấp bách khác.

Thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, bảo đảm hàng DTQG an toàn trong quá trình bảo quản, xuất cấp sử dụng được ngay; thực hiện nguyên tắc quản lý chất lượng hàng DTQG theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; nghiên cứu, áp dụng công nghệ bảo quản tiên tiến, hiện đại để kéo dài thời gian bảo quản, duy trì chất lượng hàng dự trữ quốc gia, đảm bảo hàng DTQG khi xuất kho phải đáp ứng các yêu cầu về chủng loại, chất lượng theo quy định.

Xuất cấp kịp thời hỗ trợ người dân

Thực hiện quyết định của cấp có thẩm quyền, trong những năm qua, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) luôn thực hiện xuất cấp kịp thời, đảm bảo đủ số lượng, tốt về chất lượng theo đúng quy định. Điển hình như, năm 2022, ngành DTNN đã thực hiện xuất cấp 107.327 tấn gạo để hỗ trợ người dân ở các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, thực hiện dự án trồng rừng, hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

Trong 7 tháng năm 2023, đã thực hiện xuất cấp 64.742 tấn gạo, gồm 18,3 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả mưa lũ, cứu trợ, cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm; hỗ trợ học sinh 31.374 tấn; hỗ trợ dự án trồng rừng là 1.825 tấn; viện trợ Cuba là 10.000 tấn. Ngoài ra, còn thực hiện xuất 2.000 tấn gạo cho TP. Hà Nội để hỗ trợ cho Thủ đô Lahabana, Cuba.