Tội phạm ma túy có chiều hướng tăng nghiêm trọng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tuyến hàng không - hơn 4 tháng bắt trên 500 kg ma túy với gần 60 đối tượng

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, tính đến 10/5/2023, riêng tuyến hàng không, lực lượng hải quan đã bắt trên 500 kg ma túy với gần 60 đối tượng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công an, hai lực lượng đã phối hợp bắt giữ không chỉ tang vật, hàng hóa mà còn quyết liệt truy bắt được các đối tượng. Theo lãnh đạo ngành Hải quan, đây là việc “rất vất vả” vì các đối tượng liên quan đến ma túy thường rất manh động, trang bị vũ khí nóng. Ngoài ra, việc truy bắt phải trải qua nhiều tỉnh, thành phố, yêu cầu lực lượng hải quan và công an các địa phương phải phối hợp rất chặt chẽ.

Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị tới các địa phương, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có các sân bay quốc tế trọng điểm, kiên quyết yêu cầu các hãng hàng không, các hãng vận chuyển thực hiện cung cấp các thông tin về hàng hóa, hành khách, hành lý trước cho lực lượng chức năng thông qua Cơ chế Một cửa quốc gia để phân loại, đánh giá phân tích, kết hợp với các thông tin nghiệp vụ khác để nâng cao hiệu quả đấu tranh bắt giữ.

Trong các sân bay, hải quan sẽ tăng cường soi chiếu, phát hiện vi phạm. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội để bổ sung máy soi cho lực lượng hải quan để phục vụ nhiệm vụ này.

Lãnh đạo một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Trị,…cho biết, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, trong thị trường nội địa hoạt động có tính tổ chức chặt chẽ theo đường dây, trên địa bàn rộng, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia, với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi, gây khó khăn trong việc phát hiện hành vi vi phạm.

Hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển nên việc xác minh, truy tìm gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm khi bị phát hiện chưa tương xứng với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Số lượng tang vật lên tới 4kg.
Một vụ việc bắt giữ ma túy lớn tại Hà Nội.

Chủ động tiếp cận thủ đoạn vi phạm mới

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phát hiện, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương.

Dự báo thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải tích cực bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực của các cán bộ. “Ví dụ trong thương mại điện tử, hiện nay phát triển từng ngày từng giờ, ta phải giỏi, phải cập nhật mới có đủ khả năng phát hiện được các vi phạm.” - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng, nhất là trong việc trao đổi thông tin vừa đảm bảo kịp thời vừa đảm bảo bí mật.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong 10 ngày tới, các đơn vị, bộ, ngành, địa phương tổng hợp những kiến nghị cụ thể về những nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi trong quy chế phối hợp, các quy định để tạo điều kiện cho công tác phối hợp gửi về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổng hợp tham mưu tới Ban chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu tiếp tục phát huy tuyên truyền tích cực hơn nữa về các vụ việc để cảnh báo; đồng thời tập trung tuyên truyền về tiêu dùng thông minh để định hướng người dân hướng tới sử dụng hàng hóa chất lượng, không tiếp tay cho hàng lậu, gian lận và hàng giả.