Thu từ hoạt động vận tải chưa tương xứng với thực tế phát sinh

Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố cảng biển với tốc độ phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh qua các năm; lượng hàng qua cảng năm 2023 đạt trên 200.000 tấn. Mạng lưới đường bộ kết nối với các tỉnh thành phố khác trên cả nước và được đầu tư khá hiện đại, hoạt động vận tải đường bộ phát triển mạnh mẽ. Năm 2023 trên địa bàn TP. Hải Phòng có 8.518 đối tượng (gồm 5.168 doanh nghiệp và 3.350 hộ, cá nhân) với 31.896 phương tiện vận tải được cấp phép kinh doanh vận tải đường bộ.

TP. Hải Phòng: Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực vận tải
Người nộp thuế kê khai tại bộ phận một cửa Cục Thuế TP. Hải Phòng. Ảnh: CTV.

Mặc dù hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn phát triển và có nhiều tiềm năng như vậy, nhưng số thu từ hoạt động vận tải chưa tương xứng với thực tế phát sinh, còn tiềm ẩn thất thu ngân sách nhà nước.

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng, việc triển khai thực hiện chuyên đề trong giai đoạn hiện nay của cục thuế gặp nhiều khó khăn như: Doanh nghiệp vận tải, phương tiện lưu thông, di chuyển giữa nhiều địa điểm khác nhau phức tạp khó nắm bắt; nhiều phương tiện không bật giám sát hành trình liên tục mà không có chế tài xử phạt.

Về mặt chính sách: Trên hóa đơn vận tải chỉ ghi thông tin chung nên các doanh nghiệp mua hóa đơn dễ dàng quyết toán chi phí cũng như khấu trừ khống tiền thuế GTGT đầu vào, không phù hợp với công tác quản lý vận tải. Qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị, việc xuất hóa đơn không đúng thời điểm quy định đã dẫn tới dữ liệu giám sát hành trình không khớp kê khai.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, vẫn có những tồn tại như: Công tác quản lý truyền thống, công nghệ thông tin chưa được quan tâm trong việc quản lý, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật của đối tượng kinh doanh vận tải. Giám sát hành trình phương tiện vận tải đã được áp dụng nhưng nhiều cơ quan chức năng chưa sử dụng, trong đó có cơ quan thuế.

Việc kê khai nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chưa đi vào nề nếp, chưa chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật thuế. Cụ thể, một số đối tượng được cấp phép vận tải nhưng không đăng ký thuế, không kê khai nộp thuế theo quy định.

Một số doanh nghiệp có kê khai doanh thu nhưng chưa sát đúng với doanh thu thực tế phát sinh hoặc bỏ doanh thu ngoài sổ sách để trốn thuế; một số doanh nghiệp vận tải bán khống hóa đơn, hợp pháp hóa chi phí cho các doanh nghiệp khác gây thất thu thuế của nhà nước.

Công tác phối hợp giữa cơ quan thuế với sở giao thông vận tải chưa chặt chẽ. Chênh lệch số liệu phương tiện kinh doanh vận tải giữa cục thuế và sở giao thông vận tải; đối tượng kinh doanh vận tải được cấp phép thành lập nhưng cơ quan thuế không có thông tin.

Ông Trường cho hay, xuất phát từ thực trạng nêu trên, cục thuế đã báo cáo, tham mưu đề xuất UBND TP. Hải Phòng cho triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải bộ trong nước” trên địa bàn thành phố với mục tiêu: Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Phối hợp với các đơn vị giám sát chặt hoạt động kinh doanh vận tải

Để triển khai thực hiện chuyên đề, ông Trường cho biết, cục thuế đã nghiên cứu và ban hành các văn bản báo cáo UBND thành phố chỉ đạo, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải thành phố phối hợp, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong cục thuế triển khai thực hiện.

TP. Hải Phòng: Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực vận tải
TP. Hải Phòng: Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực vận tải. Ảnh: TL.

Theo ông Trường, sau một thời gian triển khai thực hiện chuyên đề, đến nay cục thuế được phép truy cập vào dữ liệu giám sát hành trình. Cùng với ứng dụng công nghệ thông tin, dữ liệu đã tham khảo để quản lý doanh thu, chi phí của doanh nghiệp áp dụng trong kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế và tại trụ sở doanh nghiệp; rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giải trình nguyên nhân có dữ liệu giám sát hành trình mà không kê khai doanh thu hoặc kê khai doanh thu không khớp dữ liệu giám sát hành trình. Kết quả có 55 doanh nghiệp đã tự điều chỉnh số đóng góp vào ngân sách nhà nước trong 10 tháng năm 2023 tăng 30,599 tỷ đồng so cùng kỳ.

Đồng thời, cục thuế đã cung cấp danh sách 203 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động với 1.879 phương tiện và 1 doanh nghiệp với 728 xe chưa đăng ký thuế đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép để tiến hành truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Sở Giao thông vận tải đã thu hồi giấy phép vận tải và phù hiệu của 8 doanh nghiệp và 3 hộ kinh doanh với 3.717 phương tiện và chuyển thông tin đến cơ quan thuế.

Ông Hà Văn Trường cho rằng, để thực hiện chuyên đề có hiệu quả và đạt được những mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới, Cục Thuế TP. Hải Phòng kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên đề trong toàn ngành Thuế và tham mưu, đề xuất với Chính phủ bổ sung quy định bắt buộc phương tiện vận tải bật giám sát hành trình liên tục đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với trường hợp vi phạm.

Đề nghị Tổng cục Thuế tham mưu với Bộ Tài chính bổ sung một số tiêu chí bắt buộc trên hóa đơn GTGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải như: tên phương tiện, điểm đi, điểm đến….; các cơ quan thuế tại các địa phương cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải.