Giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản

Văn Tuấn
(TBTCO) - Ngày 1/7/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025, trong đó quy định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
aa

Tại Điều 8, Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo đó, đối với hoạt động kinh doanh bất động sản là giá bán bất động sản chưa có thuế giá trị gia tăng, trừ tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước (giá đất được trừ).

Giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản
Giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Ảnh: TL

Giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng được xác định trong một số trường hợp như sau:

Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê (thông qua đấu giá hoặc không thông qua đấu giá), chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh quyết định giao đất, điều chỉnh quyết định cho thuê đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (chưa trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng về đất mà người sử dụng đất đã ứng trước (nếu có)).

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng bất động sản là quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng khi chuyển nhượng là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước của khu đất, thửa đất nhận chuyển nhượng, không bao gồm giá trị cơ sở hạ tầng. Cơ sở kinh doanh được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của cơ sở hạ tầng (nếu có).

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước.

Trường hợp cơ sở kinh doanh thực hiện hợp đồng BT được thanh toán bằng quỹ đất thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là giá trị quỹ đất được thanh toán theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Trường hợp cơ sở kinh doanh xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê, giá tính thuế giá trị gia tăng là số tiền thu được theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng trừ (-) giá đất được trừ quy định ở các khoản 1, 2, 3, 4 Điều này tương ứng với tỷ lệ % số tiền thu được trên tổng giá trị hợp đồng.

Trường hợp cơ sở kinh doanh xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư để bán thì giá đất được trừ tính cho 01 m 2 nhà để bán được xác định bằng giá đất được trừ theo quy định ở các khoản 1, 2, 3, 4 Điều này chia (:) số m 2 sàn xây dựng không bao gồm diện tích dùng chung như hành lang, cầu thang, tầng hầm, công trình xây dựng dưới mặt đất./.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng bất động sản, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này không xác định được tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước thì giá tính thuế giá trị gia tăng là giá chuyển nhượng chưa có thuế giá trị gia tăng.
Văn Tuấn

Đọc thêm

An Giang: Hải quan Khánh Bình bảo đảm thông quan cửa khẩu quốc tế kết nối Campuchia

An Giang: Hải quan Khánh Bình bảo đảm thông quan cửa khẩu quốc tế kết nối Campuchia

(TBTCO) - Để vận hành hiệu quả cặp cửa khẩu quốc tế Khánh Bình - Chrey Thom, Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (An Giang) đã chủ động kết nối, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng của Việt Nam và Campuchia, thống nhất phương án xử lý, thông quan hàng hóa, phương tiện, đồng thời bảo đảm yêu cầu quản lý biên giới.
Đẩy mạnh liên thông giữa các cơ quan, gỡ vướng giải thể doanh nghiệp

Đẩy mạnh liên thông giữa các cơ quan, gỡ vướng giải thể doanh nghiệp

(TBTCO) - Thông tin từ Cục Thuế cho thấy, cơ quan thuế đã đóng mã số thuế cho gần 180.000 doanh nghiệp, tổ chức và khôi phục mã số thuế cho hơn 4.000 trường hợp. Cục Thuế tiếp tục phối hợp các đơn vị, đề xuất chính sách tháo gỡ khó khăn, tăng cường liên thông giữa các cơ quan, qua đó tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể.
Điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng theo quy định mới

Điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng theo quy định mới

(TBTCO) - Bộ tiêu chí mới về xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định, kỳ đánh giá xếp hạng theo năm. Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký chưa đủ 12 tháng trong năm sẽ không xếp hạng trong năm đó.
Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Chìa khóa để bảo vệ nguồn thu ngân sách

Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Chìa khóa để bảo vệ nguồn thu ngân sách

(TBTCO) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và hệ thống pháp luật thuế không ngừng được hoàn thiện, công tác đấu tranh phòng, chống gian lận, mua bán hóa đơn trái phép đang đứng trước những yêu cầu mới. Việc kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa, hỗ trợ tuân thủ và xử lý nghiêm vi phạm được xem là chìa khóa then chốt để bảo vệ nguồn thu ngân sách, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Hải quan khu vực XIV đã xử lý 54 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XIV đã xử lý 54 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

(TBTCO) - Trong quý III/2026, Chi cục Hải quan khu vực XIV tăng cường kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, chủ trì bắt giữ, xử lý 11 vụ, nâng số vụ lũy kế từ đầu năm lên 54 vụ, đạt 120% chỉ tiêu được giao.
Phân cấp thủ tục, Hải quan bảo đảm kết nối thông suốt, không phát sinh thao tác cho doanh nghiệp

Phân cấp thủ tục, Hải quan bảo đảm kết nối thông suốt, không phát sinh thao tác cho doanh nghiệp

Việc phân cấp 65/188 thủ tục hành chính thuộc dự án Mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia giai đoạn 3 đặt ra yêu cầu mới trong tổ chức kết nối, xử lý hồ sơ. Cục Hải quan đang rà soát, điều chỉnh hệ thống để thay đổi đầu mối giải quyết nhưng không làm phát sinh thủ tục, thao tác cho doanh nghiệp.
34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở dùng mã định danh điện tử mới từ tháng 10/2026

34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở dùng mã định danh điện tử mới từ tháng 10/2026

(TBTCO) - Cục Thuế vừa ban hành Thông báo số 880/TB-CT áp dụng mã định danh điện tử của 34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử trên trục liên thông văn bản quốc gia. Mã định danh điện tử mới được áp dụng từ ngày 1/10/2026.
Bước đột phá trong tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế

Bước đột phá trong tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế

(TBTCO) - Nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ngày 1/10/2026, Cục Thuế đã chính thức ban hành Quyết định số 1362/QĐ-CT về Bộ tiêu chí xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế.
Xem thêm