Cùng đồng hành, giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót

Phát biểu tại khai mạc hội nghị tập huấn quyết toán thuế, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hệ thống chính sách pháp luật thuế có nhiều thay đổi và trong quá trình thực thi pháp luật vẫn phát sinh nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc. Để giúp người nộp thuế cập nhật, nắm rõ và thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, giảm thiểu rủi ro sai sót, hàng năm, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế cập nhật chính sách và pháp luật thuế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn giải đáp kịp thời.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn

Sau nhiều năm tổ chức các hội nghị trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tập huấn trực tiếp nhằm giới thiệu và cung cấp những thông tin, những lưu ý khi thực hiện Luật Quản lý Thuế, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và những quy định về hóa đơn chứng từ, những lưu ý trong quyết toán thuế TNCN, thuế TNDN năm 2023…

Ngày 27/3 tới, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức buổi đối thoại trực tuyến về chính sách thuế và các bước thực hiện quyết toán thuế nhằm giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp, cho người nộp thuế. Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, các câu hỏi, vướng mắc sẽ được Cục Thuế Thành phố tiếp nhận tổng hợp thông qua trang https://www.facebook.com/CucThueHCM; và https://youtube.com/@CucThueTP.

Theo đó, chương trình tập huấn lần này được tổ chức cho khoảng trên 10 nghìn doanh nghiệp, chia làm 10 lớp, mỗi lớp 1 buổi, kéo dài trong 5 ngày (12, 13, 14, 19, 20/3). Sau mỗi buổi tập huấn, các doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc về chính sách thuế, về hóa đơn chứng từ có thể đặt câu hỏi gửi ngay cho ban tổ chức. Tất cả sẽ được cơ quan thuế tập hợp và trả lời vào buổi đối thoại trực tuyến sắp tới.

‘‘Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cam kết luôn đồng hành với người nộp thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Chúng tôi hy vọng rằng hội nghị tập huấn này sẽ mang lại nhiều nội dung hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sai sót trong việc thực hiện quyết toán thuế năm 2023 và những quy định liên quan đến kế toán - thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh; đồng thời mong được nhiều ý kiến phản hổi, đóng góp từ doanh nghiệp để chương trình ngày càng hoàn thiện…’’ – ông Dũng nhấn mạnh.

Hội nghị tập huấn chính sách thuế, quyết toán thuế được thu hút khá đông đảo doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự. Ảnh: Đỗ Doãn
Hội nghị tập huấn chính sách thuế, quyết toán thuế thu hút khá lớn lượng doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự. Ảnh: Đỗ Doãn

Doanh nghiệp đánh giá cao

Theo ông Trần Minh Quốc - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, kể từ năm 2020, chương trình tập huấn trực tiếp hướng dẫn quyết toán thuế bị tạm ngưng do ảnh hưởng dịch Covid-19. Dù vậy, trong hơn 3 năm qua, Cục Thuế thành phố vẫn chủ động tổ chức các chương trình hỗ trợ, tập huấn trực tuyến, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đúng chính sách thuế, các nghiệp vụ liên quan đến thuế thông qua nội dung, video clip... được truyền tải trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Fanpage, Zalo, Youtube và trang web của Cục Thuế (https://hcmtax.gov.vn ; https://tphcm.gdt.gov.vn ).

‘‘Đợt tập huấn trực tiếp lần này là sự cố gắng rất lớn từ cơ quan thuế nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong việc thực hiện quyết toán thuế và chính sách thuế mới, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận một cách trực quan, nắm bắt cụ thể hơn và cũng có thể tương tác, trao đổi với giảng viên trong giờ giải lao hay sau các buổi tập huấn trực tiếp…’’ – ông Quốc cho biết.

Ghi nhận tại buổi tập huấn đầu tiên ngày 12/3 tại Nhà hát Hòa Bình (đường 3/2, quận 10) cho thấy, đại diện cơ quan thuế tập trung tuyên truyền, thông tin một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế năm 2023; hướng dẫn kê khai chi tiết các chỉ tiêu, mẫu biểu, tờ khai khi thực hiện kê khai, quyết toán các loại thuế, phí; phổ biến các chính sách thuế mới và những vấn đề được Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quan tâm, chỉ đạo triển khai quyết liệt đối với lĩnh vực xăng dầu, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn may mắn; quản lý thuế thương mại điện tử; tem điện tử rượu và thuốc lá; Đề án 06 về "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và nhiều nội dung khác.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn

Nhìn chung, việc tổ chức chương trình tập huấn trực tiếp chính sách thuế của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh được đại diện các doanh nghiệp tham dự đánh giá khá cao, bởi có thể giao lưu trực tiếp với giảng viên, cán bộ thuế; nhất là không phải lo lắng bị trục trặc đường truyền internet hay bị phân tâm, mất tập trung như khi tham gia trực tuyến.

Tập huấn chính sách thuế cho cán bộ thuế

Theo ông Trần Minh Quốc - Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngay sau chương trình tập huấn, đơn vị sẽ tổ chức 2 buổi tập huấn trực tiếp cho khoảng 3.000 công chức thuế trong ngày 21/3 nhằm củng cố kiến thức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ thuế trong kỳ cao điểm quyết toán thuế năm 2023. Qua các buổi tập huấn nội bộ, lãnh đạo Cục Thuế thành phố cũng sẽ có các bài kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu, trình độ chuyên môn của cán bộ thuế, nên mỗi người đều cần phải cố gắng hoàn thành tốt buổi học và đạt điểm số đánh giá năng lực ở mức cao nhất.