Vốn FDI vào Bình Dương tiếp tục tăng
Một góc trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh: CTV

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm, Bình Dương đã thu hút hơn 340 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), bằng 441% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này chiếm 11% tổng vốn FDI trong 2 tháng đầu năm của cả nước và được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, với sự tập trung nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cốt lõi, Bình Dương đã phát huy tác dụng lan tỏa, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư ở những lĩnh vực mới. Đặc biệt là phát triển công nghiệp và dịch vụ chất lượng cao, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nâng cao mức sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp dân cư, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa theo hướng văn minh, hiện đại.

Hiện có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư vào Bình Dương. Trong đó, 10 quốc gia và vùng lãnh thổ là Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Samoa, Hàn Quốc, BritishVirginIslands, Hồng Kông, Trung Quốc, Đan Mạch, Hoa Kỳ có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 33,32 tỷ đô la Mỹ, chiếm 84% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh.

Đài Loan đứng đầu với 865 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 6,278 tỷ đô la Mỹ, chiếm 21% về số dự án và 16% về số vốn. Nhật Bản đứng thứ 2 với 341 dự án, tổng vốn đăng ký là 5,89 tỷ đô la Mỹ, chiếm 8% về số dự án và 15% về số vốn. Singapore đứng thứ 3 với 278 dự án, tổng vốn đăng ký là 5,41 tỷ đô la Mỹ, chiếm 7% về số dự án và 14% về số vốn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, quy mô trung bình vốn FDI vào Bình Dương mỗi dự án khoảng 9,7 triệu đô la Mỹ. Bình Dương đang được xem là nơi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, với kết quả thu hút FDI khả quan trong 2 tháng đầu năm, nếu tình hình kinh tế - xã hội ổn định hơn, lạm phát tiếp tục được kiềm chế, số vốn FDI thu hút được của Bình Dương năm 2023 sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra là 1,8 tỷ đô la Mỹ.