không

Không gian sống xanh, xu hướng phát triển của thị trường bất động sản. Ảnh: TL

Tiềm năng phân khúc bất động sản có thương hiệu

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. BĐS nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng.

Trong quý I/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây như các quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới. Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các BĐS tại khu vực phía Tây thành phố.

“Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh” - ông Matthew Powell cho hay.

Đồng thời, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc bất động sản có thương hiệu (Branded Residences). Trong tương lai, các dự án Branded Residences sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Theo ông Matthew Powell, xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới với sự phát triển của phân khúc BĐS có chất lượng này. Tăng trưởng giá BĐS tại Hà Nội của phân khúc biệt thự và nhà liền kề tăng trung bình 7%/năm và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm.

Xu hướng dịch chuyển ra vùng ven

Đánh giá về xu hướng dịch chuyển nhà ở ra vùng ven, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, thị trường BĐS ở Hà Nội cũng ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các khu mới nổi vùng ven, với đa dạng các phân khúc ở các dự án lớn như Vinhomes Riverside, khu đô thị xanh Ecopark, Park City…

Điểm sáng điển hình cho vùng ven vẫn là các sản phẩm đất nền và các khu liền kề, biệt thự. Cụ thể, khu vực vùng ven thời gian qua có xu hướng tăng giá rất mạnh và thiết lập ở một mặt bằng giá mới, những khu vực này mức độ quan tâm vẫn rất lớn khi dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở của người dân tăng lên.

Còn theo ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ, khi quỹ đất ở khu vực vùng ven Hà Nội còn tương đối lớn, đủ để các nhà đầu tư có thể thiết kế những khu nghỉ dưỡng hiện đại, tầm cỡ, đồng bộ cũng như phát triển các đô thị thông minh với giá cả tầm trung, vừa túi tiền với nhiều nhà đầu tư nhỏ, lẻ đang tìm kiếm khu vực có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao thì cũng sẽ được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Cùng với đó, xu hướng dịch chuyển của người dân ra vùng ven là nhu cầu tất yếu khi quỹ đất trong nội đô ngày càng thu hẹp, cộng với sự bí bách nơi đô thị, lại phải làm việc, học hành online nên nhiều gia đình đang có xu hướng chuyển đến sống tại các dự án hài hoà với thiên nhiên và được trang bị đầy đủ các tiện ích.

“Ngoài ra, dịch Covid-19 đang tác động đến nhận thức, cách sống và nhu cầu nhà ở của nhiều cư dân tại Thủ đô. Trong đó, phân khúc đất nền trong các đô thị quy hoạch bài bản đang được nhiều người lựa chọn bởi tiềm năng sinh lời trong tương lai” - ông Toản nhận định./.

Văn Nam