Xuất khẩu tổ yến thu về hàng trăm triệu USD/năm
Xuất khẩu tổ yến thu về hàng trăm triệu USD/năm. Ản: TL

Cả nước đang có trên 22.000 nhà nuôi chim yến với sản lượng mỗi năm khoảng 120 tấn, giá trị trên 500 triệu USD.

Đáng chú ý, năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch 451,6 tấn tổ yến, gồm 291,8 tấn đến từ Indonesia và 159,8 tấn đến từ Malaysia. Tổ yến Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng là qua đường tiểu ngạch và chiếm thị phần rất khiêm tốn trên thị trường này.

Cơ hội thu tiền tỷ USD từ xuất khẩu còn mở rộng khi cuối năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc.

Để đảm bảo chất lượng tổ yến xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp, địa phương phối hợp để tổ chức triển khai chương trình giám sát bệnh cúm gia cầm và bệnh newcastle trên chim yến; kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến.

Để xuất khẩu được tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cần phải hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu, mà trước hết là cấp mã số cho nhà nuôi chim yến. Cục Chăn nuôi đang khẩn trương lấy ý kiến các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia… để hoàn thiện và sớm ban hành hướng dẫn về đăng ký và cấp mã số cơ sở nuôi chim yến.../.

Nuôi chim yến đang có nhiều cơ hội phát triển khi chim yến đã chính thức được coi là động vật khác trong chăn nuôi, được hướng dẫn quản lý trong Luật Chăn nuôi và các văn bản dưới luật. Đồng thời, sản phẩm của yến được đưa vào định hướng trong Chiến lược phát triển chăn nuôi 2021-2030, tầm nhìn 2045.