Giá thuê văn phòng hạng A tăng gần 6% theo năm
Trong nửa đầu năm 2022, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận một dự án hạng A mới đi vào hoạt động tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, do phần lớn diện tích được chủ nhà giữ lại để sử dụng, nên dự án này chỉ bổ sung thêm 5.000m2 vào tổng nguồn cung. Theo đó, tổng nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội vượt 1,6 triệu m2 tổng diện tích sàn, với các dự án hạng A chiếm 38% tổng nguồn cung. Tuy nguồn cung mới của nửa đầu năm 2022 còn hạn chế, thị trường Hà Nội vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 20.000 m2 với phần lớn diện tích văn phòng hấp thụ đến từ dự án hạng A (Capital Place).
![]() |
Tiếp nối sự cải thiện về tình hình thị trường từ quý trước, giá thuê trong quý II/2022 tiếp tục gia tăng. Cụ thể, trong quý II/2022, giá chào thuê văn phòng hạng A đạt 28,7 USD/m2/tháng, tăng 4,0% theo quý và 5,8% theo năm. Tương tự, giá thuê văn phòng hạng B cũng tăng 1,8% theo quý và 2,6% theo năm, lên 14,3 USD/m2/tháng. Đặc biệt, dự án Capital Place gia tăng giá thuê đã đẩy giá thuê hạng A tại khu Ba Đình - Đống Đa lên bằng mức giá hạng A trung bình tại khu trung tâm.
Hà Nội chào đón 3 dự án hạng A và 2 dự án hạng B 6 tháng cuối năm 2022, thị trường văn phòng Hà Nội dự kiến chào đón 3 dự án văn phòng hạng A và 2 dự án văn phòng hạng B. Nguồn cầu mạnh mẽ dự kiến sẽ tiếp tục đảm bảo tỷ lệ hấp thụ ổn định. Giá thuê của hai phân hạng dự kiến sẽ duy trì ở mức bình ổn cho đến hết năm, trong khi phần lớn nguồn cung mới đến từ khu vực ngoài trung tâm. |
Thêm vào đó, tỷ lệ trống trung bình của các dự án văn phòng hiện hữu cũng giảm khi tỷ lệ trống của văn phòng hạng A chỉ đạt 16,6%; giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước và 4,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng B giảm nhẹ 0,3 điểm phần trăm theo quý và 1,3 điểm phần trăm theo năm, đạt mức 10,4%. Giá thuê và tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại Hà Nội không bao gồm tác động của dự án Technopark Tower. Nếu tính cả dự án này, giá thuê và tỷ lệ trống trung bình sẽ có giá trị lần lượt là 25,6 USD và 28,7%.
CBRE ghi nhận, nhu cầu mở rộng và di dời văn phòng chiếm hơn 82% tổng lượng giao dịch tại Hà Nội trong quý vừa qua. Các ngành chủ chốt như: công nghệ thông tin và ngân hàng/tài chính/bảo hiểm vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm 37% tổng lượng giao dịch tại Hà Nội. Ngành công nghệ thông tin có tốc độ phát triển nhanh và nguồn vốn đầu tư dồi dào tiếp tục mở rộng mặt bằng thuê với thời gian hoàn thành quyết định mở rộng nhanh chóng chỉ trong khoảng từ 3 - 6 tháng.
CBRE cũng ghi nhận nhiều giao dịch đến từ các công ty bất động sản trong nước mở văn phòng mới tại Hà Nội. Đặc biệt, thị trường Co-working space đánh dấu sự trở lại bằng việc đóng góp 17% tổng lượng giao dịch văn phòng tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2022. Số lượng các yêu cầu hỏi thuê và khảo sát địa điểm mà CBRE tiếp nhận và thực hiện trong quý này cũng cao hơn 40% so với quý trước và chủ yếu về quy mô văn phòng vừa và lớn từ 300 m2 đến hơn 1.000 m2 và đến từ các công ty nước ngoài.
Giá thuê thị trường bán lẻ tăng gần 4% theo năm
Theo Tổng cục Thống kê, tại 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Việt Nam ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,9% tại nửa năm 2021.
Tháng 4/2022, sau 5 quý liên tiếp không ghi nhận nguồn cung mới, thị trường Hà Nội chào đón Vincom Mega Mall Smart City tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, với diện tích sàn bán lẻ cho thuê 49.000 m2. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê lũy kế tính đến nửa đầu năm 2022 ghi nhận ở mức 1.064.739 m2.
![]() |
Giá thuê tại khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại Hà Nội đều tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm trong xu hướng phục hồi, đạt 25 USD/m2/tháng, tăng 8,0% theo quý và tăng 3,7% theo năm.
Thị trường bán lẻ quý này chứng kiến hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ ở cả hai thành phố trong quý II/2022. Tại Hà Nội, một số tên tuổi lớn như Hublot, Muji, Beauty Box, Lyn… đã khai trương cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền Plaza, Aeon Mall Hà Đông và các trung tâm thương mại của Vincom. Thị trường cũng đón nhận thêm sự gia nhập của thương hiệu mới như Benjamin Barker.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có thêm 19.000 m2 sàn Dự kiến vào nửa cuối năm năm 2022, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm 19.000 m2 tổng diện tích sàn từ hai dự án The Zei ở quận Từ Liêm và Hinode City ở quận Hai Bà Trưng và hơn 300.000 m2 tổng diện tích sàn từ nhiều dự án trung tâm thương mại lớn khác dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn tới năm 2024. Phần lớn các dự án này tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Hai dự án có quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023 - 2024, trong đó dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã gần xong phần giải phóng mặt bằng. |
CBRE kỳ vọng rằng với nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục được duy trì, các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới, dẫn đến việc giá thuê ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục trên đà tăng.
Bên cạnh đó, các cửa hàng truyền thống vẫn và sẽ tiếp tục giữ đà phát triển dựa trên phân tích người tiêu dùng, tập trung vào việc nâng cấp trải nghiệm người tiêu dùng bằng cách tích hợp các tiện ích tại cửa hàng, tăng khả năng đáp ứng đơn hàng trực tuyến, một xu hướng đã được hình thành khá rõ trong lĩnh vực F&B.
Nhìn chung, các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều. Những lo ngại về khó khăn, sức ép lạm phát tiếp tục tăng thời gian tới đối với nền kinh tế trong nước dự báo sẽ ảnh hưởng đến mảng bán lẻ khi giá nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng tăng, ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng./.