cước vận tải

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương yêu cầu DN vận tải bằng xe ô tô kê khai giá cước phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu. Ảnh minh họa: H.L

Ngày 14/8, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản 11198 /BTC-QLG gửi sở tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tiếp tục bình ổn giá trên địa bàn. Văn bản do Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn, thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành.

Văn bản cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường, qua theo dõi cho thấy xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá sẽ có thể có những tác động nhất định tới hàng hóa xuất nhập khẩu.

Do vậy, để tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có cước vận tải bằng xe ô tô và các mặt hàng thiết yếu khác, Bộ Tài chính yêu cầu sở tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan (Công thương, Giáo dục, Y tế, Quản lý thị trường, Thuế, Công an, Hải quan...), tiếp tục tham mưu và triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn.

Cụ thể, các địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thu thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường để kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Đi đôi với đó là tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là đối với các mặt hàng như giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),....

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng tại văn bản này, Bộ Tài chính yêu cầu sở tài chính các địa phương giám sát, rà soát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá.

Trong đó, đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng, giá dầu, giá các yếu tố đầu vào khác, trong quá trình kiểm tra, rà soát mức giá kê khai cần chú trọng rà soát chặt chẽ mức giá và yếu tố hình thành giá của kỳ kê khai liền kề trước và mặt bằng giá cả thị trường.

Qua đó, hướng dẫn và yêu cầu tổ chức, các nhân sản xuất kinh doanh thực hiện kê khai giá phù hợp. Kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.

Riêng đối với giá cước vận tải bằng xe ô tô, Bộ Tài chính yêu cầu sở tài chính phối hợp với sở giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô kê khai giá cước phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải so với thời điểm kê khai trước liền kề, và thực hiện rà soát theo quy định.

Ngoài ra, giám sát chặt chẽ giá hàng hóa, dịch vụ Nhà nước còn định giá thuộc thẩm quyền của địa phương. Trường hợp phải điều chỉnh, phải có đánh giá tác động và cân nhắc mức độ, thời điểm điều chỉnh thích hợp, tránh điều chỉnh cùng một thời điểm, hạn chế tác động đến mặt bằng giá cả thị trường năm 2015.

Trước đó, vào cuối năm 2014, giá xăng dầu liên tục giảm sâu nhưng cước vận tải không giảm tương ứng. Bộ Tài chính đã ban hành liên tiếp các văn bản, đề nghị địa phương yêu cầu DN vận tải giảm giá cước, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các địa phương.

Nhờ phối hợp đồng bộ các giải pháp trên, đến thời điểm sau Tết Nguyên đán 2015, đa số các địa phương có báo cáo hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn đã kê khai giảm giá cước, tỷ lệ số lượng đơn vị giảm giá đạt từ 63-100%, phần lớn đạt 100%, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải giảm giá 2 đến 3 đợt.

Tỷ lệ giảm giá đối với vận tải hành khách tuyến cố định từ 2- 32,5% (phổ biến khoảng 10%) tùy từng tuyến, đối với vận tải hành khách bằng xe taxi từ 2-35% (phổ biến khoảng 11-13%) tùy loại xe và số km.

Theo báo cáo nhận xét của Sở Tài chính các địa phương, tỷ lệ giảm giá của hầu hết các đơn vị là tương đối phù hợp với tỷ lệ giảm giá xăng dầu và cơ cấu chi phí xăng dầu trong giá thành vận tải./.

N.P