Dự buổi tiếp có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; đại diện lãnh đạo Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản; lãnh đạo một số công ty của Nhật Bản.

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chào mừng Đại sứ Yamada Takio, Chủ tịch JBIC Maeda Tadashi và các thành viên trong đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Chủ tịch hội đồng quản trị JBIC

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị JBIC Maeda Tadashi. Ảnh: Đức Minh

Theo Bộ trưởng, Nhật Bản là đối tác lớn của Việt Nam về thương mại, kinh tế, đầu tư và là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam. Các dự án ODA được đánh giá rất hiệu quả và góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản thời gian qua, bao gồm cả JBIC, trong việc triển khai các gói cho vay phát triển các dự án trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp của Việt Nam, góp phần vào sự phát triển an sinh - xã hội cũng như kinh tế Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được tăng cường, đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng hy vọng, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tăng cường nguồn vốn FDI vào Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư trên tinh thần hợp tác hữu nghị lâu dài giữa hai nước, đôi bên cùng có lợi.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Chủ tịch hội đồng quản trị JBIC
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, những dự án mà JBIC đã và đang triển khai tại Việt Nam rất quan trọng và phát huy hiệu quả, đặc biệt các dự án trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp của Việt Nam.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, JBIC tiếp tục phối với Bộ Tài chính, các bộ, ban ngành để thúc đẩy giá trị chung toàn cầu, đảm bảo lợi ích hai nước.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Hội đồng quản trị JBIC Maeda Tadashi cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và các lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Cục Tài chính doanh nghiệp đã dành thời gian tiếp đoàn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Chủ tịch hội đồng quản trị JBIC
Chủ tịch hội đồng quản trị JBIC Maeda Tadashi và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Ảnh: Đức Minh

Ông Maeda Tadashi chia sẻ thông tin về các hoạt động và đóng góp của JBIC tại Việt Nam; diễn biến và các kết quả bước đầu từ Hội nghị cấp bộ trưởng về sáng kiến “Cộng đồng châu Á không phát thải” (AZEC) do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức tại Tokyo ngày 4/3/2023; Hội nghị cấp cao về kinh tế Việt Nam - Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Hà Nội ngày 7/3/2023; nỗ lực và kỳ vọng của JBIC trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050,…/.