1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao đổi về tình hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng đón tiếp ông Toshihiro Nikai và đồng nghiệp tại Bộ Tài chính Việt Nam.

"Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp chưa từng có. Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á được khẳng định mạnh mẽ và đi vào thực chất", Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đánh giá cao sự đồng cảm và đứng về phía Việt Nam khi xảy ra những diễn biến xấu trên biển Đông của Chính phủ Nhật Bản, đồng thời cảm ơn Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nhật Bản đã ra nghị quyết đề nghị Trung Quốc kiềm chế không làm gia tăng tình hình bất ổn tại Biển Đông.

Cũng liên quan đến sự kiện Biển Đông, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đã quán triệt chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại thông qua các biện pháp thuế và bảo hiểm, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bàn về đề xuất vay và quản lý vốn ODA, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản ủng hộ phê chuẩn duyệt ngân sách để Chính phủ Nhật Bản duy trì tiến độ cung cấp các khoản tín dụng của các hiệp định, thỏa thuận đã ký giữa hai chính phủ. Hiện Bộ Tài chính Việt Nam đang nỗ lực để tăng cường giám sát và sử dụng vốn ODA có hiệu quả.

Đề cập tới tiến trình tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam rất mong muốn được tham gia TPP, đặc biệt trước tình hình Biển Đông vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến trình đàm phán TPP.

"Hiệp định này sẽ mở ra cho Việt Nam cơ hội mới trong tái cơ cấu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Việt Nam muốn đẩy nhanh TPP hơn. Tuy nhiên, mỗi quốc gia tham gia vào TPP đều có đặc thù, trình độ khác nhau. Do vậy các bên cần linh hoạt về cam kết", Bộ trưởng nói.

2

Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Đức Minh

Bàn về hợp tác và hỗ trợ Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong bối cảnh hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, cấu phần hợp tác tài chính giữa hai nước đã được tăng cường. Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao hỗ trợ nâng cao năng lực của Nhật Bản thông qua hai chương trình hợp tác với Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm.

Sự hỗ trợ vốn ODA của Nhật Bản trong lĩnh vực thuế, hải quan, tăng cường năng lực quản lý tài chính doanh nghiệp, triển khai tái cấu trúc DNNN và hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực tài chính khác về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết trong việc triển khai chương trình cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính, đặc biệt là nâng cao năng lực Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng mong muốn, Nhật Bản sẽ tiếp tục dành hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để mở rộng, bổ sung các chức năng của hệ thống VNACCS/VCIS nhằm hình thành mộ thệ thống đầy đủ, toàn diện phục vụ quản lý xuất nhập khẩu.

Ông Toshihiro Nikai cám ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã dành thời gian tiếp và trao đổi những thông tin về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

"Từ khi hai nước quyết định nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, quan hệ hai nước trên các lĩnh vực có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước", ông Toshihiro Nikai nói.

Ông Toshihiro Nikai đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về cải cách thị trường tài chính, tiền tệ, vấn đề xử lý nợ xấu, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, thuế, hải quan...

Được biết vào chiều nay (28/7), ông Toshihiro Nikai sẽ có các cuộc chào xã giao với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa./.

Đức Minh