Chứng khoán toàn cầu tăng kỷ lục trong tháng 11 nhờ hy vọng cắt giảm lãi suất
Kết thúc tháng 11/2023, cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ đều kết thúc vào tháng 11 cao hơn ít nhất 8%, phá vỡ chuỗi sụt giảm trong 3 tháng. Ảnh: Getty Images

Cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ đều tăng mạnh

Chỉ số MSCI All-Country World đã tăng gần 9% trong suốt tháng 11/2023, đánh dấu tháng tốt nhất của chỉ số chứng khoán toàn cầu kể từ tháng 11/2020 khi tin tức về bước đột phá trong cuộc đua phát triển vắc xin Covid-19 khiến cổ phiếu tăng vọt.

Tại Mỹ, cả 3 chỉ số chứng khoán chính đều kết thúc vào tháng 11 cao hơn ít nhất 8%, phá vỡ chuỗi sụt giảm trong 3 tháng. Nasdaq Composite do công nghệ thống trị, kết thúc tháng tăng 10,7%. S&P 500 tăng 0,4% vào ngày 31/11, kết thúc tháng 11 cao hơn 8,9%.

Chỉ số blue-chip, vào ngày 31/11 đã tăng 1,5%, tương đương 520 điểm, có tháng tốt nhất kể từ tháng 10/2022, tăng 8,8% lên mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Giá dầu giảm mặc dù Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh thị trường của họ đồng ý giảm sản lượng hơn nữa để hỗ trợ giá. Hợp đồng tương lai dầu mỏ của Mỹ giảm 1,90 USD một thùng để đóng cửa vào thứ Năm ở mức 75,96 USD, giảm 6,2% trong tháng.

Các chỉ số chính ở châu Á và châu Âu chủ yếu tăng vào tháng 11. Vào thứ Năm, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và Stoxx Europe 600 mỗi chỉ số đã tăng 0,5% để kết thúc mức tăng hàng tháng lần lượt là 8,5% và 6,4%. Hang Seng của Hồng Kông kết thúc tháng 11 thấp hơn 0,4%.

Lợi nhuận của tháng 11 đi kèm với một cuộc biểu tình trái phiếu đã thúc đẩy lợi suất trên trái phiếu 10 năm. Chỉ số trái phiếu tổng hợp tăng 4,8% trong tháng này, thể hiện mức tăng lớn nhất kể từ giữa những năm 1980.

Sự gia tăng này đến cùng với sự gia tăng đặt cược rằng lãi suất ở Mỹ và khu vực đồng Euro đã đạt đỉnh và sẽ được cắt giảm trong nửa đầu năm tới. Các nhà đầu tư có thêm động lực hơn nữa vào thứ Năm (31/11) khi lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 11 giảm xuống 2,4%, thấp hơn nhiều so với dự báo và tốc độ chậm nhất kể từ tháng 7/2021, đẩy Stoxx 600 của châu Âu tăng 0,5%.

Torsten Slok - kinh tế trưởng tại Công ty đầu tư Apollo, cho biết, thị trường hiện đã tin rằng lạm phát không còn là vấn đề nữa, FED cũng không còn lo lắng, theo đó tài sản rủi ro sẽ hoạt động tốt hơn. “Câu hỏi quan trọng” - ông nói thêm, “là liệu chuỗi suy nghĩ đó có đúng hay không?”.

Kể từ đầu năm ngoái, FED đã nỗ lực đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Chiến dịch tăng lãi suất tích cực nhất trong nhiều thập kỷ của họ là nguyên nhân dẫn đến thị trường chứng khoán giảm giá đầy đau đớn vào năm ngoái.

Wylie Tollette - giám đốc đầu tư của Franklin Templeton Investment Solutions cho biết, việc tăng lãi suất từng là “đám mây đen che phủ các tài sản rủi ro”. Lãi suất cao hơn gây áp lực lên cổ phiếu bằng cách giảm sức hấp dẫn tương đối của thu nhập trong tương lai của công ty và tăng sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ.

Chúng cũng làm tăng chi phí và rủi ro vỡ nợ đối với những doanh nghiệp vay có rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, giờ đây, “hầu hết những người tham gia thị trường - bao gồm cả chúng tôi - tin rằng FED thực sự có thể đã hoàn thành” và sẽ thành công trong việc kiểm soát lạm phát mà không gây ra một cuộc suy thoái sâu, Tollette nói thêm.

Nhà đầu tư kỳ vọng FED và ECB sớm cắt giảm lãi suất

Tuần này, Christopher Waller, một trong những nhà hoạch định chính sách “diều hâu” nhất của FED cho biết, ông “ngày càng tin tưởng” rằng chính sách tiền tệ đã đi đúng hướng, và rằng, nếu lạm phát tiếp tục giảm, “bạn có thể bắt đầu hạ lãi suất chính sách vì lạm phát thấp hơn".

Chứng khoán toàn cầu tăng kỷ lục trong tháng 11 nhờ hy vọng cắt giảm lãi suất
Nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp Mỹ vì tin lãi suất FED đã đạt đỉnh.
Phố Wall dự báo FED sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024

Các thị trường tương lai đang định giá đợt cắt giảm lãi suất 1/4 điểm đầu tiên vào tháng 5/2024. Sự tự tin đó phản ánh dữ liệu gần đây cho thấy mức tăng giá tiêu dùng đang chậm lại và thị trường việc làm đang hạ nhiệt, ngay cả khi hoạt động kinh tế tổng thể vẫn ổn định.

Theo Tim Murray - chiến lược gia đa tài sản tại T Rowe Price, sự kết hợp này đã vẽ nên bức tranh về “một môi trường kiểu Goldilocks. Chúng ta không bị suy thoái nhưng cũng không có nền kinh tế phục hồi nhanh đến mức FED phải phanh lại” để ngăn chặn lạm phát quay trở lại.

Tại châu Âu, các nhà đầu tư dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới. Tuy nhiên, các quan chức vẫn thận trọng khi tuyên bố chiến thắng, đồng thời cảnh báo lạm phát có thể tăng nhẹ trong những tháng tới.

Mức độ rủi ro mới trên thị trường chứng khoán đã được phản ánh trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo nhóm dữ liệu EPFR, gần 17 tỷ USD đã tràn vào các quỹ trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 11, dòng vốn đổ vào hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020. Nhu cầu đó đã làm giảm chi phí đi vay đối với những công ty có rủi ro cao nhất.

Lợi suất trung bình của các khoản nợ được xếp hạng cao, được đo bằng chỉ số Ice BofA, đã giảm từ 9,5% vào cuối tháng 10 xuống 8,56% vào cuối ngày thứ Năm, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 7/2022. Trong khi đó, chỉ số biến động Vix - thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall - đang dao động quanh mức thấp nhất kể từ trước đại dịch, một dấu hiệu nữa cho thấy sự lạc quan của các nhà đầu tư.

S&P 500 hiện chỉ còn cách mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào đầu năm ngoái 5%. Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư dự đoán chỉ số này sẽ vượt qua mức đó vào năm 2024. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trên thị trường lo ngại, đợt phục hồi đã đi quá xa. Các nhà quản lý tài sản lớn như Vanguard và Robeco gần đây đã cảnh báo rằng việc định giá đang bị kéo dài.

Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm tới, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự kiến ​​có thể ảnh hưởng đến thu nhập và làm giảm giá trị cổ phiếu. Đồng thời, Slok của Apollo cảnh báo, dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo cũng có thể “làm ảnh hưởng đến đà phục hồi hiện tại” bằng cách làm dấy lên lo ngại FED sẽ cần phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Ông nói: “Còn quá sớm để thị trường phục hồi mạnh mẽ như vậy”./.