Cục Hải quan Bình Dương phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách
Cục Hải quan Bình Dương tổ chức đối thoại, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: Quang Giang

Làm thủ tục cho hơn 5.900 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Thanh Bình, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ là: tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN); phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách; chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế; xây dựng lực lượng hải quan trong sạch vững mạnh.

Cụ thể hóa nhiệm vụ nêu trên, đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách hiện đại hóa một cách quyết liệt, đồng bộ, đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của DN. Đến nay, hầu như toàn bộ các quy trình thủ tục được điện tử hóa, các tiện ích của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, các tương tác, xử lý hồ sơ cho DN được thực hiện trên môi trường mạng 24/7, giải quyết thông quan nhanh chóng cho DN.

Để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho DN trong quá trình làm thủ tục XNK, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Hải quan Bình Dương cũng như các chi cục trực thuộc còn tổ chức rất nhiều kênh liên lạc để DN thuận tiện liên hệ với cơ quan hải quan khi gặp khó khăn, vướng mắc như: gửi văn bản, điện thoại, email, qua website cục, qua tổ tư vấn trực tuyến, tổ xử lý khó khăn, vướng mắc cấp cục, chi cục.

Ngay trong quý I/2023, Cục Hải quan Bình Dương và các chi cục trực thuộc đã tích cực tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - DN với các đại diện Hiệp hội DN Đài Loan, Nhật Bản… Tại các hội nghị, đơn vị đã giải đáp các vướng mắc, giúp DN nắm bắt chính sách để có thể đẩy mạnh việc sản xuất kinh doanh, XNK hàng hóa cho những tháng tiếp theo của năm 2023.

Bên cạnh đó, các chi cục còn chủ động tạo diễn đàn hải quan và DN trên địa bàn ứng với từng chi cục qua ứng dụng Zalo. Thông qua group này, hàng ngày các chi cục theo dõi cập nhật các văn bản mới được phép công khai tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp, tương tác và trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp trong khuôn khổ chức năng của chi cục; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo cục xử lý kịp thời. Công tác này được DN đánh giá cao tính thiết thực, hiệu quả mang lại.

Với sự chủ động nêu trên, thống kê từ đầu năm đến nửa cuối tháng 6/2023, Cục Hải quan Bình Dương vẫn đảm bảo làm thủ tục cho 762.206 tờ khai hàng hóa của hơn 5.923 DN XNK, với kim ngạch hàng hóa đạt hơn 24 tỷ USD.

Phấn đấu thu ngân sách đạt 20.200 tỷ đồng

Phân tích về tình hình thu ngân sách, theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, đơn vị luôn quan tâm đến việc tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, góp phần hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh; gắn với việc phân bổ, giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các chi cục, chủ động thực hiện các giải pháp thu hiệu quả; phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2023 là 20.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới khó khăn 6 tháng đầu năm 2023 đã tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu ngân sách của đơn vị. Cụ thể, thống kê đến nửa cuối tháng 6/2023, Cục Hải quan Bình Dương mới thu ngân sách đạt 7.125 tỷ đồng, đạt hơn 35% (chỉ tiêu dự toán Bộ Tài chính giao), đạt gần 34% chỉ tiêu phấn đấu (21.210 tỷ đồng). Nhóm hàng hóa XNK có số thu lớn cũng sút giảm như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác số thu chỉ đạt 699 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, nhóm hàng này hiện chiếm tỷ trọng 19% trong tổng số thu của nhóm các mặt hàng có số thu chủ lực.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Hải quan Bình Dương cho biết, 6 tháng cuối năm 2023, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ và quản lý, tạo thuận lợi tối đa cho DN; triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý hải quan tự động tại các kho trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chủ động đề xuất Tổng cục Hải quan thực hiện các nội dung, chương trình ứng dụng, biện pháp nghiệp vụ nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN.

Về giải pháp tăng thu ngân sách, đơn vị phát huy hiệu quả giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu mới; tiếp tục tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN. Ngoài ra, trên thực tế, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư mới, các DN mới thành lập trong các hoạt động xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan như Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam.

Được biết, Tập đoàn LEGO chính thức xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP III của tỉnh Bình Dương trên diện tích hơn 44 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD. Đây là nhà máy thứ 6 trên toàn thế giới và thứ 2 tại châu Á của tập đoàn. Nhà máy LEGO Manufacturing Vietnam dự kiến đi vào hoạt động trong quý III/2024 sẽ cung cấp sản phẩm đồ chơi đến với trẻ em trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời, trong nửa cuối năm 2023, đơn vị cũng tăng cường công tác chống thất thu thuế qua công tác áp mã HS, công tác trị giá tính thuế và công tác kiểm tra tình hình sử dụng hàng hóa nhập khẩu miễn thuế, tăng cường chống gian lận qua công tác hoàn thuế và phối hợp hoàn thuế GTGT.

Đồng bộ hóa các giải pháp hiện đại hóa hải quan

Theo Cục Hải quan Bình Dương, trong thời gian tới đơn vị đồng bộ hóa các giải pháp hiện đại hóa hải quan để việc phục vụ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn. Trong đó, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án thu thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 đạt tỉ lệ 100% số thu được thực hiện qua thu thuế điện tử; duy trì hiệu quả công tác triển khai dịch vụ công trên website; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện tại các chi cục trực thuộc; vận hành có hiệu quả 3 máy soi container di động thông quan nhanh hàng hóa cho doanh nghiệp...