Theo Cục thuế TP. Hải Phòng, trong những năm qua, TP. Hải Phòng là một trong những điểm sáng về thu hút FDI của cả nước. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hải Phòng tăng lên, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu của thành phố.

Cục Thuế TP. Hải Phòng tăng cường thanh, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng và các phòng chuyên môn giải đáp chính sách thuế cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Đức Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực cho nền kinh tế, khu vực FDI cũng đã và đang bộc lộ những vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực. Nổi bật là hiện tượng chuyển giá, tránh thuế. Các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà nước để chuyển lợi nhuận từ nơi có mức thuế suất cao sang nơi có mức thuế suất thấp, các “thiên đường thuế” để nhằm tối thiểu hóa số thuế phải nộp trên phạm vi toàn cầu, tạo nên tình trạng lỗ giả, lãi thật, gây thất thu ngân sách, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước, tác động không tốt đến môi trường đầu tư.

Cục thuế TP. Hải Phòng cho biết, nhận thức được rủi ro của việc mất thuế do hành vi chuyển giá của các doanh nghiệp này, cục thuế cũng đã có những bước đi thể hiện quyết tâm đấu tranh với hoạt động chuyển giá tại các doanh nghiệp. Hoạt động thanh tra, kiểm tra xác định giá thị trường của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết được Cục Thuế TP. Hải Phòng triển khai từ năm 2010 và đến nay đã có được những kết quả nhất định.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây, từ năm 2021 đến năm 2023 Cục Thuế TP. Hải Phòng tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 36 doanh nghiệp có giao dịch liên kết; đã thực hiện điều chỉnh giảm lỗ, tăng thu nhập chịu thuế TNDN là 1.060 tỷ đồng; thu vào NSNN số tiền thuế, tiền phạt là 138,8 tỷ đồng.

Cục Thuế TP. Hải Phòng cho hay, khó khăn chính trong hoạt động thanh tra, kiểm tra giao dịch liên kết là về nguồn lực cán bộ thanh tra, kiểm tra. Hoạt động thanh tra, kiểm tra xác định giá thị trường của các giao dịch liên kết đòi hỏi cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra không những phải có trình độ chuyên môn tốt và bản lĩnh vững vàng mà còn phải có kinh nghiệm, có uy tín nhất định đối với doanh nghiệp; tiếp đó là khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin để đánh giá, phân tích, so sánh…