Sáng ngày 10/5, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về nội dung triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) .

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh khẳng định, ứng dụng phân tích dữ liệu HĐĐT sẽ góp phần ngăn chặn hành vi như mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Tổng cục Thuế chỉ đạo đẩy mạnh triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phương Thúy

Ông Đặng Ngọc Minh cho biết, tính từ thời điểm triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đến hết ngày 21/4/2024, số lượng HĐĐT cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,48 tỷ hóa đơn, trong đó: 2,08 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,4 tỷ hóa đơn không mã.

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, toàn quốc đã có 53.424 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là hơn 328,6 triệu hóa đơn; có 15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt trên 100% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

“Đây là thành tích đáng ghi nhận của ngành Thuế nhưng đồng thời cũng tạo áp lực rất lớn đối với cơ quan thuế trong việc kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm về sử dụng hóa đơn của người nộp thuế (NNT), trong đó có các hành vi như mua bán hóa đơn bất hợp pháp, xuất khống hóa đơn hay sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để khấu trừ chi phí đầu vào” - ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Minh, để đáp ứng yêu cầu quản lý trong điều kiện mới, Tổng cục Thuế đã xây dựng ứng dụng phân tích dữ liệu HĐĐT của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có đăng ký sử dụng HĐĐT; lập danh sách cảnh báo NNT có rủi ro cần rà soát, đối chiếu số liệu, từ đó, triển khai “Chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT” trên ứng dụng HĐĐT.

Tổng cục Thuế chỉ đạo đẩy mạnh triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử
Đại diện các đơn vị tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Phương Thúy

Tại hội nghị tập huấn, trên cơ sở những nội dung báo cáo về cách thức xử lý nghiệp vụ cũng như các chức năng cảnh báo trên ứng dụng quản lý HĐĐT, Tổng cục Thuế đề nghị các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT.

Trao đổi thảo luận tại hội nghị, đại diện các đơn vị chức năng Tổng cục Thuế và đại diện các cục thuế đã có những trao đổi, trả lời trực tiếp đối với những khó khăn vướng mắc trong việc sử dụng ứng dụng quản lý HĐĐT trong quản lý thuế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh yêu cầu lãnh đạo cơ quan thuế các cấp chỉ đạo, tập trung đôn đốc đến từng công chức phụ trách phòng/đội thuế tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT.

Đối với những vướng mắc phát sinh trong khai thác ứng dụng quản lý HĐĐT, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị đại diện các đơn vị sẽ có ý kiến và trao đổi trực tiếp tại Hội nghị công nghệ thông tin toàn quốc sắp tới dự kiến diễn ra cuối tháng 5/2024./.