Thu thuế, phí đạt 49% dự toán pháp lệnh

Thông tin từ Cục Thuế Bắc Giang cho biết, lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nội địa cục thuế thực hiện được 4.703 tỷ đồng, đạt 33,7% dự toán pháp lệnh, đạt 32,7% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 111,7% so với cùng kỳ thực hiện.

Trong đó, đơn vị thu thuế, phí được 3.606 tỷ đồng, đạt 49% dự toán pháp lệnh, đạt 46,4% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 107,4% so với cùng kỳ thực hiện; thu tiền sử dụng đất được 1.096 tỷ đồng, đạt 16,6% dự toán pháp lệnh và dự toán UBND tỉnh giao, bằng 128,5% so với cùng kỳ thực hiện.

Cục Thuế Bắc Giang thu ngân sách quý I đạt 33% dự toán

Công chức thuế Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Bắc Giang hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế. Ảnh: M. Linh

Đánh giá việc hiện một số nhiệm vụ chủ yếu, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết, trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT), cục thuế đã phối hợp với các cơ quan báo, đài trên địa bàn tuyên truyền về chính sách thuế mới; thực hiện việc hỗ trợ, hướng dẫn NNT về kê khai, nộp thuế. Thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, luân chuyển hồ sơ thủ tục về thuế theo quy định.

Riêng trong tháng 3/2024, Cục Thuế Bắc Giang đã thực hiện tháng đồng hành cùng NNT quyết toán thu; tổ chức thành công hội nghị hỗ trợ, đối thoại với NNT quý I/2024, với gần 600 đại biểu tham dự. Cùng với đó, Cục Thuế Bắc Giang đã triển khai hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ đề nghị khen thưởng NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023.

Báo cáo của Cục Thuế Bắc Giang cho thấy, quý I/2024, khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương nộp đạt 17,9% dự toán pháp lệnh và dự toán UBND tỉnh giao, bằng 61,1% so với cùng kỳ thực hiện; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương nộp đạt 68,2% dự toán pháp lệnh và dự toán UBND tỉnh giao, bằng 141,2% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp đạt 89,9% dự toán pháp lệnh, bằng 84,2% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 112,5% so với cùng kỳ thực hiện; khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh nộp đạt 28,8% dự toán pháp lệnh và dự toán UBND tỉnh giao, bằng 85,8% so với cùng kỳ thực hiện…

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế Bắc Giang đã thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để thu hồi nợ đọng thuế… Theo đó, lũy kế quý I/2024, qua thanh tra, kiểm tra Cục Thuế Bắc Giang đã truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp là 19 tỷ đồng; tổng số thuế nợ thu được là 1.373 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, xác định việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm, theo đó, ngay từ đầu năm, cục thuế đã quyết liệt triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

Cục Thuế Bắc Giang cũng đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhất là kinh doanh dịch vụ ăn uống, xăng dầu; đảm bảo thống kê tính toán chính xác thu nhập từ hoạt động du lịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh…

Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết thêm, trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thuế, cục thuế đã thực hiện 15 lượt nâng cấp ứng dụng theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và 277 lượt hỗ trợ ứng dụng cho các đơn vị…

Ngoài ra, Cục Thuế Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; phân quyền ứng dụng, hỗ trợ các vướng mắc trên ứng dụng HĐĐT, tem điện tử, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; hỗ trợ NNT xử lý các vướng mắc trên ứng dụng HĐĐT…

Phối hợp chặt chẽ trong quản lý thuế, chống thất thu thuế

Thông tin về tình hình thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, tính đến ngày 26/3/2024, Cục Thuế Bắc Giang đã nhận được 1.339 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2023 của NNT. Trong đó, có 1.302 doanh nghiệp (DN) và 37 cá nhân. Tổng số tiền gia hạn thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 455 tỷ đồng, trong đó số thuế GTGT đã nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) là 352 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là 124 tỷ đồng, trong đó ước số thuế TNDN đã nộp vào NSNN là 111 tỷ đồng; tiền thuê đất là 14 tỷ đồng.

Thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 của Quốc hội, tính đến ngày 26/3/2024 số DN được giảm là 4 DN, với số tiền thuế giảm trên 53 tỷ đồng.

Cục Thuế Bắc Giang thu ngân sách quý I đạt 33% dự toán

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam (Cục Thuế Bắc Giang) hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế. Ảnh: M. Linh

Đề cập đến nhiệm vụ công tác thuế trong tháng 4 và quý II/2024, lãnh đạo Cục Thuế Bắc Giang cho biết, tiếp tục thực hiện tốt các chức năng quản lý thuế; chỉ đạo các chi cục thuế khu vực rà soát các địa điểm kinh doanh có đơn vị chủ quản ngoài tỉnh không thực hiện khai thuế, nộp thuế bằng mã số thuế địa điểm kinh doanh, đóng cửa mã số thuế theo quy định.

Cục thuế thường xuyên trao đổi với Sở Kế hoạch và Đầu tư về công tác đăng ký, thành lập doanh nghiệp, kích hoạt mã số thuế kịp thời chính xác theo ngày, phối hợp cấp ý kiến trong việc thẩm định hồ sơ dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng.

Tiếp tục phối hợp với cơ quan đăn ký kinh doanh kiểm soát chặt chẽ các DN chuyển cơ quan thuế quản lý từ tỉnh ngoài về đăng ký hoạt động trên địa bàn theo đúng quy định, hạn chế các DN rủi ro cao về thuế.

Cùng với đó, lãnh đạo Cục Thuế Bắc Giang cũng giao Phòng Kê khai kế toán thuế phối hợp với các Phòng Thanh tra - kiểm tra, các chi cục thuế khu vực rà soát các nhà thầu xây dựng trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp do Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Công thương cung cấp để đưa vào quản lý đối với các dự án chưa phân công đơn vị quản lý và các dự án mới phát sinh; theo dõi và quản lý chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc quản lý đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai trong công tác kê khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định…

Ngoài ra, Cục Thuế Bắc Giang sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhất là kinh doanh dịch vụ ăn uống, xăng dầu…; đảm bảo thống kê tính toán chính xác thu nhập từ hoạt động du lịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thuế./.