Cục Thuế Quảng Ninh: Đến 31/3/2022 áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh Cục Thuế Quảng Ninh đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế

Hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị đình trệ, cầm chừng do dịch Covid-19, từ đó đã tác động không nhỏ đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Cục Thuế Quảng Ninh. Do đó, một trong những giải pháp trọng tâm để hoàn thành thu ngân sách nhà nước được ngành Thuế tích cực triển khai, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay đó là việc hỗ trợ DN.

Cục Thuế Quảng Ninh: Tập trung hoàn thành thu ngân sách
Hoạt động du lịch cầm chừng ảnh hưởng tới thu ngân sách của Cục thuế Quảng Ninh. Ảnh: Thế An

Để tiếp sức cho DN, Cục Thuế Quảng Ninh đã nhanh chóng triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 (gọi tắt là Nghị định 52) của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2021. Toàn tỉnh hiện có 1.371 doanh nghiệp đã được cơ quan Thuế chấp nhận đề nghị gia hạn với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là 906,4 tỷ đồng. Đây được xem là các khoản vay không lãi suất, giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, giảm khó khăn để phục hồi sản xuất, vượt qua đại dịch.

Ông Trần Quang Hưng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Cẩm Phả, cho biết: Do dịch Covid-19, thị trường xây dựng trầm lắng, doanh thu bán hàng của công ty giảm sút, phát sinh nhiều chi phí phòng chống dịch. Trước khó khăn đó, công ty đã được Cục Thuế Quảng Ninh hướng dẫn, gia hạn thuế giá trị gia tăng 5 tháng, thuế thu nhập doanh nghiệp 3 tháng, tiền thuê đất 6 tháng với tổng số tiền khoảng 60 tỷ đồng. Qua đó, giúp doanh nghiệp giảm áp lực về dòng tiền, giảm chi phí tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài việc triển khai kịp thời các chính sách của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã có những giải pháp sáng tạo trong việc đối thoại, giải đáp chính sách thuế cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, Cục Thuế Quảng Ninh đã tổ chức thành công hội nghị trực tuyến đối thoại, hỗ trợ giải đáp chính sách thuế cho NNT với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Việc lựa chọn hình thức đối thoại trực tuyến vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho NNT.

Cục Thuế Quảng Ninh: Tập trung hoàn thành thu ngân sách
Công chức thuế Chi cục TX Đông Triều - Cục thuế Quảng Ninh tập trung hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ảnh: Thế An

Với phương châm "Đồng hành cùng NNT", Cục Thuế Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác khai thuế, nộp thuế đã giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa NNT.

Tính đến hết tháng 9/2021 toàn tỉnh có 8.530 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử, chiếm 95,12% NNT đang sử dụng hoá đơn. Thực hiện theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về triển khai hóa đơn điện tử đợt 1, Cục Thuế Quảng Ninh đang tích cực triển khai đến NNT các công tác về quản lý, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình triển khai của Bộ Tài chính và UBND tỉnh. Phấn đấu đến ngày 31/3/2022, tất cả các DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử triệt để, thuận lợi và thành công.

Bứt tốc ở giai đoạn nước rút

Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Ninh, 9 tháng năm nay, số thu nội địa toàn tỉnh đạt 26.476 tỷ đồng, bằng 68% dự toán, bằng 101% cùng kỳ. Số thu trên vẫn chưa đạt tiến độ dự toán.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn cho biết, ngay từ quý đầu năm 2021, hoạt động thu ngân sách nhà nước được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo số thu theo dự toán của Bộ Tài chính và của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện giao thu từng tháng, quý cho các đơn vị thu; triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách; khai thác nguồn thu mới để bù đắp giảm thu ở lĩnh vực hụt thu do dịch Covid-19.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ các yếu tố tác động đến tiến độ thu ngân sách; phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế; tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có phương án điều hành thu kịp thời.

Cục Thuế Quảng Ninh đã bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh để triển khai kịp thời các giải pháp thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu ban hành 5 kế hoạch về tăng cường quản lý nhà nước, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác khoáng sản, xây dựng, kinh doanh xăng dầu. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu thuế trên địa bàn; giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hàng tháng, quý và năm cho các phòng, các Chi cục Thuế; phân khai dự toán cho các Đội thuế và các công chức thuế.

Để đảm bảo số thu ngân sách nội địa, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm than, điện, xi măng, xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số thu để phục vụ công tác điều hành thu. Đơn vị cũng nắm bắt kịp thời tình hình các khoản thu phát sinh của từng doanh nghiệp nhằm khai thác tăng thu để bù cho các khoản hụt thu từ dịch vụ, du lịch và các khoản được gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 52.

“Quý IV là thời điểm quan trọng quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của cả năm 2021. Do vậy, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các đơn vị cần bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và của Cục để triển khai kịp thời đảm bảo hoàn thành thu ngân sách. Các phòng và các Chi cục tiếp tục tăng cường tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử, đồng thời, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai để có hướng dẫn xử lý. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai giải quyết hồ sơ giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn cho biết thêm./.