Cụ thể, tại công văn 36/BC-BTC, Bộ Công thương đã báo cáo trình Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khai báo cáo về dự thảo quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá điện bán lẻ bình quân, trong đó, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung đối với các vấn đề còn phát sinh vướng mắc trong thực tiễn, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Chính phủ.

Đề xuất trình Chính phủ phương án liên bộ cùng điều hành giá điện
Đề xuất trình Chính phủ phương án liên bộ cùng điều hành giá điện. Ảnh minh hoạ

Theo đó, điểm mới của Dự thảo sửa đổi Quyết định 24/2017/QĐ-TTg so với các bản thảo trước đây được Bộ Công thương lấy ý kiến là ngoài Bộ Tài chính, Bộ Công thương đề xuất các bộ ngành liên quan phối hợp điều hành, cơ quan thống kê đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Cùng đó, để minh bạch hơn quá trình xem xét điều chỉnh giá điện, Bộ Công thương bổ sung trách nhiệm của Tổng cục Thống kê trong đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện đến kinh tế vĩ mô. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ cung cấp các số liệu có liên quan để cơ quan này có cơ sở thống kê, đánh giá.

Liên quan đến lợi nhuận định mức trong giá điện, Bộ Công thương cho biết, sẽ không thực hiện việc quy định cụ thể về việc xác định lợi nhuận định mức.

Chức năng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, rà soát về giá thành, chi phí... đã được Bộ Công thương rà soát trên cơ sở quy định tại Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ban hành quy chế làm việc của Chính phủ, ý kiến góp ý của Bộ Tài chính và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 15/TB-VPCP.

Bộ Công thương vẫn sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về điện lực, sử dụng điện, trong đó có giá điện. Như vậy, bộ này là cơ quan hướng dẫn EVN tính toán giá bán điện bình quân, thực hiện việc điều chỉnh giá điện, chủ trì kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định chung về trường hợp Chính phủ hoặc Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng phương án hỗ trợ giảm tiền điện trong giai đoạn tạm thời, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại dự thảo lần này, cơ quan chức năng vẫn giữ đề xuất giá điện được tính thêm các chi phí vốn chưa được tính trước đây như chênh lệch tỷ giá. Thời gian điều chỉnh giá điện dự kiến được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng một lần. Tức là mỗi năm sẽ có 4 đợt thay đổi và giá được cập nhật hàng quý theo chi phí phát điện.

Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, lấy ý kiến Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.