Về sắp xếp, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị, đảm bảo cơ cấu tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành; Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2023/NĐ-CP ngày 20/4/2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.

Đến năm 2026, Bộ Tài chính giảm biên chế đạt 5%
Ảnh: Minh họa.

Theo đó, đã thực hiện sáp nhập, giảm 1 vụ, nâng cấp 1 vụ lên thành cục và giảm một số phòng thuộc vụ, cục.

Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, xây dựng, trình cấp thẩm quyền ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

Đến nay đã ban hành quyết định đối với 7 đơn vị, các đơn vị khác đang tiếp tục rà soát, tổng hợp ý kiến, hoàn thiện để ban hành Quyết định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền.

Đã thực hiện giao biên chế công chức cho các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính năm 2023 và giai đoạn 2024-2026.

Trong đó, năm 2023 giảm 183 biên chế so với năm 2022, đến năm 2026 giảm 3.342 (tương đương giảm 5%) biên chế so với biên chế được giao năm 2021; phê duyệt Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026; thực hiện tinh giản biên chế đối với 67 trường hợp./.