KBNN quyết toán cuối năm

Cán bộ KBNN Mường Chà, tỉnh Điện Biên đang làm thủ tục thanh toán cho đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn.

KBNN Điện Biên làm tốt công tác khóa sổ trên Tabmis

Tại Kho bạc nhà nước (KBNN) Điện Biên, Giám đốc Nguyễn Ngọc Phong cho biết, trong năm, tỉnh đã giao dự toán ngay từ đầu năm cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Thêm vào đó, nhờ có Hệ thống Tabmis (Hệ thống quản lý thông tin ngân sách và kho bạc) và phối hợp thu nộp ngân sách với các ngân hàng đã giúp cho việc điều hòa vốn trong toàn hệ thống được nhanh chóng, thuận lợi, vì thế việc xếp hàng để chờ đến lượt giao dịch không còn như nhiều năm về trước nữa.

Năm 2013 là năm thứ 2 cả nước thực hiện việc khóa sổ trên hệ thống Tabmis, nhưng lại là năm đầu tiên các cán bộ kho bạc tự làm chủ hệ thống Tabmis (không còn sự trợ giúp của nhà thầu). Để làm tốt công tác khóa sổ trên Tabmis, phòng tin học thuộc KBNN Điện Biên đã thực hiện tốt công tác trực hỗ trợ cho các đơn vị trong quá trình giao dịch trên Tabmis; phân công trực ngoài giờ và trực ngày thứ 7, chủ nhật, đảm bảo đường truyền thông suốt 24/24 giờ. Bên cạnh đó, phòng tin học cũng đã tham mưu với lãnh đạo Kho bạc Điện Biên yêu cầu các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo vừa giao dịch vừa kiểm tra số liệu, chứng từ, hạn chế tối đa những sai sót, vướng mắc và phải có phản hồi ngay để có hướng xử lý.

Mặc dù, việc quyết toán đã đỡ vất vả hơn, nhưng việc làm thêm giờ vào buổi trưa, thông sang chiều và làm thêm giờ vào buổi tối vẫn diễn ra bình thường để kịp nhập chứng từ, số liệu đảm bảo cho các giao dịch.

Tại KBNN Điện Biên, chúng tôi cũng có cuộc trao đổi ngắn với chị Vũ Thị Thanh, trưởng phòng kế toán. Chị cho biết, để đảm bảo công tác kiểm soát chi, KBNN Điện Biên đã bám sát nhiệm vụ chi NSNN tại địa phương. Thực hiện tốt công tác kiểm soát chi NSNN theo chế độ, chính sách hiện hành. Bên cạnh đó, KBNN Điện Biên còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quản lý và chấp hành các quy định về kiểm soát chi NSNN; tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho việc giải ngân được kịp thời. Tính đến thời điểm ngày 31/12/2013, KBNN Điện Biên thực hiện kiểm soát chi ước đạt trên 17.204 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách trung ương gần 7.600 tỷ đồng và chi ngân sách địa phương là trên 9.630 tỷ đồng.

Về kiểm soát chi thường xuyên, KBNN Điện Biên đã kiểm soát ước đến ngày 31/12/2013 được trên 4.995 tỷ đồng và đã từ chối thanh toán 295 món với số tiền trên 2,7 tỷ đồng do chưa đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định hoặc vượt tiêu chuẩn, định mức chi.

Điện Biên, Sơn La: Khẩn trương cho công tác khóa sổ cuối năm
Các cán bộ KBNN đang khẩn trương nhập chứng từ để gửi đi ngân hàng, đảm bảo các giao dịch được thông suốt.

Về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB, KBNN Điện Biên đã giải ngân được trên 2.112 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu, giải ngân được gần 524 tỷ đồng, đạt trên 85% kế hoạch.

Ngoài ra, trong năm 2013, KBNN Điện Biên còn từ chối thanh toán đối với một số xe ô tô do các đơn vị mua vượt dự toán được UBND tỉnh phân bổ. Một số khoản chi về công tác phí, hội nghị... các đơn vị chi vượt định mức Bộ Tài chính quy định đều được cán bộ kế toán kiểm soát, phát hiện sai và từ chối thanh toán...

KBNN Sơn La hoàn tất các khoản chi vào ngày 31/12

Tạm biệt Điện Biên, chúng tôi có mặt tại KBNN Sơn La. Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Sơn La đã có nhiều giải pháp điều hành phát triển kinh tế- xã hội và dự toán NSNN năm 2013.

Để tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, KBNN Sơn La đã duy trì 37 điểm thu tại các điểm giao dịch và trụ sở cơ quan ngân hàng, cơ quan KBNN trong toàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế xây dựng các văn bản liên ngành hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống thuế, KBNN và các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án về việc thu, nộp 2% thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực XDCB và các khoản nợ đọng thuế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Đến ngày 15/12/2013, thu NSNN đạt 8.463 tỷ đồng, bằng 107% dự toán, trong đó thu trên địa bàn đạt 2.000 tỷ đồng, bằng 111% dự toán, xử lý nộp NSNN 9,8 tỷ đồng từ các tài khoản tạm thu, tạm giữ và thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng trên 181 tỷ đồng.

KBNN Sơn La cũng đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương trong việc rà soát các nhiệm vụ chi đã được bố trí trong dự toán để thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên của 7 tháng cuối năm và những khoản chi chưa thực sự cấp bách, chưa triển khai thực hiện để cắt giảm theo quy định, đồng thời nắm bắt tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình kiểm soát chi NSNN. Đến ngày 15/12/2013, chi NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 9.960 tỷ đồng, bằng 84% dự toán, trong đó, chi thường xuyên là 7.732 tỷ đồng, đạt 87% dự toán, chi đầu tư XDCB là 1.732 tỷ đồng, bằng 78% dự toán.

Giám đốc KBNN Sơn La Nguyễn Thế Chất cho biết, các con số này mới chỉ dừng ở ngày 15, từ nay đến 31/12/2013, KBNN Sơn La sẽ hoàn tất các khoản chi để đảm bảo cho công tác khóa sổ theo đúng tiến độ.

“Để đảm bảo cho công tác khóa sổ cuối năm được thuận lợi và an toàn, các cán bộ KBNN Sơn La cũng đã tham gia làm thêm giờ vào buổi tối và các ngày thứ 7, chủ nhật từ hơn một tháng nay. Nhiều chị, em còn làm thông luôn cả buổi trưa để kịp nhập dữ liệu gửi sang ngân hàng đảm bảo cho các giao dịch không bị gián đoạn”, ông Nguyễn Thế Chất cho biết./.

Bài và ảnh: Hạnh Thảo