Số lượng doanh nghiệp quay trở lại thị trường tăng

Hiện cả nước cũng có thêm 1.376 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023; số lượng doanh nghiệp bất động sản hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, giảm 10% (so với cùng kỳ).

Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho thấy trên 80% doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn trong quý I/2024, mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%.

Hơn 90% doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện tuyển dụng lượng lớn môi giới để phục vụ hoạt động kinh doanh. Thị trường cũng ghi nhận có khoảng 20 - 30% môi giới đã quay trở lại với nghề trong quý I/2024; 30 - 40% môi giới sẵn sàng tái nhập cuộc đua trong quý II/2024 và 60% môi giới đang làm thêm nghề khác dự tính trở lại với bất động sản khi thị trường chuyển biến rõ nét hơn…

Báo cáo từ Dat Xanh Services (DXS-FERI) cũng chỉ ra, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho các thành viên tham gia thị trường, nhất là với những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, hơn 68% lực lượng lao động trong ngành bất động sản cho biết đã chuẩn bị để trở lại hoạt động khi thị trường phát triển tích cực hơn.

Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm nay.

Cụ thể, ở quý I/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt 20.500 sản phẩm, trong đó 4.300 sản phẩm là hoàn toàn mới. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, tương đương 6.200 giao dịch mua bán bất động sản, tăng 8% so với quý trước đó và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Các dự án mới mở bán từ sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ… đều có mức độ quan tâm, giao dịch, giá bán tốt ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Đáng chú ý, phân khúc nhà ở xã hội tại một số địa phương phát triển mạnh khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… ghi nhận lượng giao dịch tăng 30 - 40% so với cuối năm 2023.

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại “đường đua”
Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường. (Ảnh minh hoạ, nguồn 1.6 Media)

Khởi sắc vào cuối năm

Theo VARS, doanh nghiệp bất động sản hầu như đã hoàn thiện quá trình tái cơ cấu, điều chỉnh phù hợp để “khỏe” hơn. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản nói chung và doanh nghiệp môi giới nói riêng đều thể hiện tâm lý lạc quan, khi đưa ra mục tiêu tăng trưởng cao so với kết quả đạt được năm 2023.

Hiện nhiều chủ đầu tư đang rục rịch nghiên cứu kế hoạch bán hàng trong thời gian sắp tới, các sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, sẵn sàng nguồn hàng phân phối.

Thị trường bất động sản năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều diễn biến tích cực hơn và điều dễ nhận thấy nhất là hoạt động giao dịch đang tăng trở lại. Các yếu tố tác động mạnh mẽ đến thị trường gồm: hành lang pháp lý, chính sách lãi suất, cơ sở hạ tầng, dòng tiền rẻ dồi dào, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn với lãi vay duy trì ở mức thấp đã kích thích nhu cầu mua nhà. Niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại. Chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp bất động sản biết nắm bắt hướng đi phù hợp trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết hiện nay nội lực thị trường đang được cấu trúc lại, cộng thêm việc Chính phủ đã có nhiều hành động quyết liệt điều hành vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho thị trường, đặc biệt là hoàn chỉnh kiện toàn lại thể chế cũng như thúc đẩy giải pháp đầu tư công, phát triển các quy hoạch, các khu kinh tế,… làm tăng các cơ hội và niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Chính vì vậy, thị trường bất động sản đang dần tích cực lên. Nhiều dữ liệu cho thấy, các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả hơn, giao dịch có sự cải thiện.

“Ở quý I và II/2024 cho thấy, các chỉ số đều có cải thiện nhưng không phải tăng mạnh, chỉ tăng ở mức độ cho thấy có dấu hiệu của hồi phục. Thị trường ở những tháng cuối năm 2024 sẽ ổn định hơn so với năm 2023 và so với đầu năm 2024. Từ giờ đến cuối năm, tốc độ tăng trưởng hàng quý của giao dịch, nguồn cung, chỉ số niềm tin,… sẽ ở mức vừa phải giao động khoảng 10%. Thời gian tới, các dự án buộc phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn nên khó có nhiều dự án mới nên sẽ chưa có nhiều nguồn cung, chưa thoả mãn được sức cầu dẫn đến giá vẫn chưa thể giảm nhiệt, thậm chí sẽ có sự tăng nhẹ dưới 10%” - ông Đính nhận định.

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại “đường đua”
Do nguồn cung vẫn còn hạn chế nên giá bất động sản vẫn chưa có sự giảm nhiệt. (Ảnh minh hoạ, nguồn 1.6 Media)

Ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Đất Xanh Services, nhận định khả năng phục hồi và tăng trưởng giá bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng từ hai yếu tố chính là lãi suất và nguồn cung. Ở trong cả ba kịch bản về sự phục hồi của thị trường, nguồn cung bất động sản phải tăng trưởng trung bình từ 5 - 10% thì thị trường mới có thể vượt qua mùa thấp điểm.

Theo ông Khôi, yếu tố lãi suất hiện đang nghiên về hướng người mua nhà khi hầu hết các ngân hàng đều đan áp dụng mức lãi suất vay ưu đãi cho người mua, chỉ giao động ở khoảng 5 - 6% cho thời hạn 1 - 2 năm và thả nổi hiện tại cũng ở khoảng trên dưới 10%. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng mạnh dạn hơn trong việc dùng đòn bẩy tài chính để mua nhà thời gian tới./.