Các Sở VHTT&DL thuộc Cụm 5 thành phố Trung ương vừa họp tổng kết công tác thi đua năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng, cho biết ở mảng du lịch, lượng du khách đến các thành phố vẫn giữ mức ổn định so với cùng kì năm trước: 30 triệu lượt khách với doanh thu ước đạt 140.000 tỷ đồng. Cụ thể, lượng khách đến Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất, (15,5 triệu lượt người) nhưng doanh thu lớn nhất thuộc về TP. HCM với 91.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Đà Nẵng nổi lên là địa phương có tốc độ tăng trưởng du lịch lớn, với lượng khách bình quân tăng khoảng 20%/năm.

Năm qua, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức qui mô, công phu đã tạo được dấu ấn du lịch riêng của từng thành phố như: Tâm sen trong lòng Phật-Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2014 (Hà Nội); Lễ hội TP. HCM-Ngôi nhà của chúng ta; Đà Nẵng-Điểm hẹn mùa hè; lễ hội Hoa phượng đỏ (Hải Phòng),…

Các thành phố cũng tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, xúc tiến du lịch đến nhiều thành phố trên thế giới, tạo nên dấu ấn riêng của địa phương trong mắt bạn bè quốc tế: Hội chợ Du lịch Quốc tế năm 2014 tại Hà Nội; triển lãm du thuyền tại Singapore; Festival “Đờn ca tài tử” tại Bạc Liêu…

Cùng với nhiều hoạt động du lịch phát triển, cơ sở hạ tầng, khách sạn, resort ngày càng được củng cố, chiếm được uy tín, được vinh danh nhiều giải thưởng, tiếp tục khẳng định vị thế là những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước, đóng góp phần đáng kể vào ngân sách của các thành phố.

Tuy nhiên, qua nhìn nhận, các đại biểu cho rằng, hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của ngành, do phải chịu nhiều ảnh hưởng của bất ổn chính trị trên Biển Đông và trong khu vực, làm sụt giảm đáng kể lượng khách tham quan du lịch. Tình trạng hoạt động nghệ thuật, lữ hành, khách sạn trái phép chưa được phát hiện và xử lý kịp thời.

Các dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí còn hạn chế, chất lượng các chương trình tour không ổn định, còn thiếu các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, thiếu các chính sách ưu đãi để phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm đã làm giảm sức hút của điểm đến trong mắt du khách quốc tế.

Tại buổi họp, lãnh đạo của các Sở cũng đã cùng nhau đề xuất nhiều phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2015 và tìm cách khắc phục những khó khăn, tồn tại trong ngành VH-TT&DL trong thời gian qua./.

Theo VGP