Cụ thể theo Bộ Tài chính, tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, giá than bán cho sản xuất điện đã được điều chỉnh tăng 2 đợt.

Đợt 1, từ ngày 01/01/2014, giá than bán cho sản xuất điện được điều chỉnh tăng bằng giá thành sản xuất than bình quân kế hoạch năm 2014 của TKV; tỷ lệ tăng khoảng từ 7% đến 10% tùy từng loại.

Đợt 2, từ ngày 22/7/2014, giá than bán cho sản xuất điện của TKV được điều chỉnh tăng thêm 5% - 7% do thuế tài nguyên tăng, tiền cấp quyền khai thác và phí sử dụng tài liệu địa chất tăng làm chi phí tăng khoảng 2.500 tỷ đồng (riêng than Cám 4b HG không tăng giá mặc dù chi phí tăng).

Theo quy định hiện hành, Bộ Công Thương được giao chức năng quản lý nhà nước về giá điện, Bộ Tài chính chỉ là cơ quan phối hợp theo thẩm quyền. Về cơ bản, phương án điều chỉnh giá điện của EVN được Bộ Công Thương kiểm soát theo quy định, thời gian và mức điều chỉnh được cân nhắc một cách thận trọng, tránh tăng đột biến gây tác động lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Sau khi điều chỉnh, giá than bán cho sản xuất điện vẫn thấp hơn khoảng 2,6% – 5,8% so với giá bán than cho các hộ khác trong nước được điều chỉnh cùng đợt (riêng chủng loại than cám 4b bằng giá hộ khác do không điều chỉnh giá) và bằng 86-91% giá than xuất khẩu cùng chủng loại.

Mặc dù than đã hai lần điều chỉnh tăng giá, tuy nhiên ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan quản lý giá chưa nhận được bất kỳ văn bản nào đề nghị điều chỉnh tăng giá điện từ cơ quan chủ quản là Bộ Công thương cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trước đó trong năm 2013, giá bán điện bình quân chỉ được điều chỉnh tăng một lần, từ 1.437 đ/kwh lên mức 1.508,85 đ/kwh, tỷ lệ tăng 5%, thời gian thực hiện từ 1/8/2013 và mức giá này được duy trì ổn định cho đến nay.

Gần đây nhất, ngày 7/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, có hiệu lực thi hành từ 01/6/2014. Theo quy định tại Quyết định này, giá bán lẻ điện cho sinh hoạt, biểu giá mới quy định 6 bậc thang và bỏ 01 bậc thang từ 0- 50kWh áp dụng cho hộ thu nhập thấp có đăng ký với bên bán điện.

Nhìn chung theo quy định mới, với cùng một sản lượng điện tiêu thụ và đối với hộ thông thường, giá bán lẻ điện sinh hoạt có giảm so với quy định tại Quyết định số 268/QĐ-TTg.

Bộ Tài chính cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong việc điều hành giá điện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong mỗi lần điều chỉnh giá để người dân và xã hội cùng giám sát./.

N.P