Hà Nội chi trả an sinh xã hội hơn 39,6 tỷ đồng qua tài khoản
Hà Nội phấn đấu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: TL

Chiều 9/1, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đồng chủ trì buổi làm việc báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ: triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và thực hiện chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, trên địa bàn TP. Hà Nội.

Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ trên, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết về nội dung thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt, thành phố có 291.301 người đang hưởng ưu đãi ASXH hàng tháng.

Số người đã có tài khoản (tính đến trước ngày 7/1/2024) là 38.244/291.301, đạt tỷ lệ 13,13%. Số người được chi trả qua tài khoản 17.718/38.244, đạt tỷ lệ 46,3% tổng số người đã có tài khoản; kinh phí thực hiện chi trả qua tài khoản hơn 39,6 tỷ đồng.

Số người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội hàng tháng cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả ASXH 253.057 người (trung bình 437 người/đơn vị cấp xã).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ quan điểm trong việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt: “Làm sao thì làm phải thuận lợi nhất cho người dân. Song song với đó cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, không để các cụ phải rút tiền nhiều lần”.

UBND TP. Hà Nội đã chủ động tổ chức hội nghị để triển khai phương án thanh toán không dùng tiền mặt cho nhóm đối tượng ASXH, với sự tham gia của đại diện Cục C06 - Bộ Công an, các cục của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH)và một số đơn vị có liên quan khác. Ngày 8/1/2024, thành phố tiếp tục tổ chức hội nghị để thống nhất phương thức triển khai, các đơn vị bám sát quy trình 5 bước để thực hiện quyết liệt, hỗ trợ người dân tối đa, thuận lợi nhất.

Đến nay, tất cả các quận, huyện, thị xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, rà soát, triển khai thực hiện thí điểm chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH. Sở LĐ,TB&XH Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã căn cứ nhu cầu đăng ký của công dân theo mẫu rà soát, nhằm phân loại nhanh đối tượng theo 4 nhóm để phối hợp với lực lượng công an, tổ công tác Đề án 06 các cấp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Sở LĐ,TB&XH cũng đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã; xã phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản; thực hiện chi trả kịp thời, linh hoạt theo yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và quy trình tạm thời đã được thành phố ban hành. Mục tiêu hoàn thành chi trả đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội, các ngân hàng, các dịch vụ trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của chính quyền thực hiện mở tài khoản cho người dân và thực hiện chi trả ưu đãi ASXH cho người dân theo hình thức người dân yêu cầu…/.