Hoat dong san xuat thang 6 cua Eurozone suy giam nhanh hon du bao hinh anh 1
Biểu tượng đồng euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: T.L

Các kết quả khảo sát công bố ngày 3/7 cho thấy, các hoạt động sản xuất ở cả 4 nền kinh tế lớn nhất Eurozone đều suy giảm trong tháng 6.

Cụ thể, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của khu vực Eurozone, do ngân hàng HCOB (Đức) phối hợp với S&P Global tổng hợp, giảm xuống mức 43,4 trong tháng 6 so với mức 44,8 trong tháng 5.

Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thấp hơn mức 43,6 ước tính sơ bộ trước đó và cũng thấp hơn nhiều so với ngưỡng 50 để được công nhận là tăng trưởng. Chỉ số sản lượng cũng giảm xuống mức 44,2 - thấp nhất trong 8 tháng.

Chỉ số này là một phần trong chỉ số PMI tổng hợp sẽ được công bố ngày 5/7 tới, vốn được coi là thước đo quan trọng phản ánh sức khỏe nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng của HCOB, Cyrus de la Rubia cho rằng, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy lĩnh vực công nghiệp rất cần vốn đang có phản ứng tiêu cực với quyết định tăng lãi suất của ECB. Nhằm đưa lạm phát đang ở mức cao ngất ngưởng xuống mức mục tiêu là 2%,

ECB đã tăng lãi suất tổng cộng là 400 điểm cơ bản qua các đợt tăng khác nhau và dự kiến sẽ tiếp tục tăng 25 điểm cơ bản trong tháng này. Điều này được cho là làm giảm sức mua của những khách tiêu dùng và các doanh nghiệp vay nợ nhiều.

Nhu cầu đã suy yếu với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng qua dù giá cả hàng hóa thành phẩm đã hạ nhiệt. Vì vậy, một số nhà máy đã giảm số người làm, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021. Chỉ số việc làm của Eurozone cũng giảm xuống còn 49,8 từ mức 51,5 của tháng trước đó./.